Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Nigeria ứng cử vào chức vụ chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới


Bà Ngozi Okonjo-Iweala
Bà Ngozi Okonjo-Iweala

Lần đầu tiên trong lịch sử, có nhiều ứng cử viên dự tranh chức vụ chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới, định chế có sứ mạng tranh đấu chống nạn nghèo khó trên thế giới bằng cách thúc đẩy phát triển kinh tế. Các ứng viên phải qua những cuộc phỏng vấn cho công việc này bắt đầu vào ngày 10 tháng Tư tại Washington. Cuộc tranh đua này là sự đọ sức giữa các ứng viên, ông Jim Yong Kim do Hoa Kỳ đề cử, và ông Jose Antonio Ocampo của Colombia, cùng với bà Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria. Thông tín viên đài VOA, Jim Randle, trình bày về các nhân vật này trong bài viết sau đây, bắt đầu với bà Ngozi Okonjo-Iweala.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala có kinh nghiệm làm việc rất lâu ở cấp cao của Ngân Hàng Thế Giới, nơi bà thường giao tiếp với lãnh đạo các quốc gia và hối thúc hành động để chống nạn nghèo khó. Bà nhận định:

“Đây là một thách thức cho thế giới, gần một tỉ người phải chịu cảnh đói kém thường xuyên.

Bà Okonjo-Iweala là đương kim bộ trưởng tài chánh của Nigeria, và cũng còn phục vụ trong vai trò bộ trưởng ngoại giao. Sự nghiệp của bà bắt đầu sau khi tốt nghiệp các trường đại học Harvard và MIT. Bà tạo được lòng nể trọng nơi chuyên gia kinh tế quốc tế Uri Dadush, một cựu đồng nghiệp của bà tại Ngân Hàng Thế Giới. Vị cựu đồng nghiệp của bà nhận xét:

“Bà có kinh nghiệm rộng lớn trong lãnh vực phát triển tại nhiều nơi trên thế giới và cũng có kinh nghiệm điều hành Bộ Tài Chánh và Bộ Kinh Tế tại một trong những môi trường khó khăn của thế giới. Bà là một nhân vật có quyết tâm chống nạn tham nhũng.

Là bộ trưởng tài chánh, bà Okonjo-Iweala đã làm nhiều người Nigeria tức giận khi cắt các khoản trợ cấp, một hành động tiết kiệm được tiền của chính phủ nhưng làm tăng giá nhiên liệu cho người tiêu thụ. Bà lý luận rằng, tốt hơn là nên sử dụng khoản tiền này để chi tiêu cho các dự án cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp cao tại Nigeria.

Những người chỉ trích bà nói rằng việc bà nắm giữ chức vụ lâu dài tại ngân hàng chắc sẽ khiến bà không đem lại được những ý kiến mới hoặc những thay đổi cho những lề thói của định chế này. Nhưng một chuyên gia phát triển nói bà sẽ cống hiến được rất nhiều nhờ vào những kinh nghiệm cả về tài chánh lẫn ngoại giao.

Bà Nancy Birdsall, thuộc Trung tâm Phát Triển Toàn Cầu, nói bà Okonjo-Iweala cũng có kinh nghiệm thực tế trong việc thực hiện những quyết định khó khăn. Bà Birdsall nói:

“Bà là loại người đã được tôi luyện nên rất kinh nghiệm về những chính sách có tác dụng như thế nào ở mức độ chính trị và vĩ mô tại các nước đang phát triển.

Bà Birdsall nói thật phấn khởi khi thấy bà Okonjo Iweala là một trong ba ứng viên cho chức Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới.

Cho tới nay, Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới vẫn còn phải là một người Mỹ, trong khi một người Châu Âu vẫn còn luôn luôn lãnh đạo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã ủng hộ việc bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài Chánh Pháp, bà Christine Lagarde, vào chức vụ lãnh đạo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế trong cuộc tranh đua với một ứng viên của một quốc gia có nền kinh tế đang trỗi dậy.

Giờ đây, các nước Châu Âu có thể sẽ ủng hộ một ứng viên do Hoa Kỳ đề cử vào chức vụ chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới. Sức mạnh phối hợp trong việc bỏ phiếu của Hoa Kỳ và các nước Châu Âu tại mỗi tổ chức tài chính toàn cầu này sẽ khiến ứng viên từ một quốc gia khác khó có thể chấm dứt được lề lối đã có từ trước đến nay, đó là: các nước Phương Tây lãnh đạo những định chế này – những định chế có ảnh hưởng quan trọng đối với thế giới đang phát triển.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG