Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thế giới tuyển tân Chủ tịch


Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick

Các giới chức Ngân hàng Thế giới cho biết họ định tìm một Chủ tịch mới cho tổ chức cho vay tiền thế giới này vào tháng Tư.

Chủ tịch đương nhiệm Robert Zoellick sẽ không vận động để được tái chỉ định khi nhiệm kỳ của ông chấm dứt vào cuối tháng 6, và như vậy phải có người thay thế.

Các giới chức ngân hàng ca ngợi chuyên gia kinh tế người Mỹ này vì ông đã đương đầu với cơn khủng hoảng lương thực và tài chánh toàn cầu, cải thiện cách đáp ứng của ngân hàng với thiên tai, đẩy mạnh phát triển khu vực tư nhân, và gia tăng số đại diện của các quốc gia đang phát triển.

Theo thông lệ, Ngân Hàng Thế Giới WB luôn luôn do một người Mỹ lãnh đạo, trong khi Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF thì được đặt dưới quyền một tổng giám đốc người châu Âu.

Một số chuyên gia, phân tích gia, và nhiều quốc gia đang phát triển kêu gọi WB nên có một tiến trình tuyển mộ cởi mở hơn, cho phép những người có khả năng từ nhiều nước có cơ hội nắm vị trí số một của ngân hàng.

Các giới chức Ngân Hàng Thế Giới sẽ nhận đơn đề cử chức vụ chủ tịch cho tới ngày 23 tháng 3. Công việc này đòi hỏi một nhân vật có kỹ năng lãnh đạo và ngoại giao, có kinh nghiệm quản lý một tổ chức lớn, và khả năng phát huy sự hợp tác đa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG