Đường dẫn truy cập

Pháp loan báo chương trình tạo việc làm, tăng trưởng kinh tế


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phát biểu sau 1 hội nghị với đại diện công đoàn ở điện Elysee, Paris, 18/1/2012
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phát biểu sau 1 hội nghị với đại diện công đoàn ở điện Elysee, Paris, 18/1/2012

Trong lúc Ngân hàng Thế giới cảnh báo châu Âu có thể đã lâm vào suy thoái, chính phủ Pháp đã loan báo một loạt các biện pháp giúp kinh tế tăng trưởng và có tính cạnh tranh nhiều hơn.

Năm ngày sau khi công ty dịch vụ tài chánh Standard & Poor's, S&P, hạ bậc Pháp và 8 nước khác thuộc khu vực đồng Euro, Tổng thống Nicolas Sarkozy loan báo những biện pháp mới nhằm cải thiện nền kinh tế.

Tuyên bố sau một cuộc họp với những người đứng đầu nghiệp đoàn và giới chủ nhân, ông Sarkozy đã phác họa một chiến lược nhằm huấn luyện lại các công nhân, cung ứng các cơ hội học nghề và công việc bán thời gian, và đem thêm người trẻ vào lực lượng lao động.

Chính phủ bảo thủ của Pháp xem Đức là khuôn thước để cố gắng giảm bớt nạn thất nghiệp và đẩy mạnh tăng trưởng. Đức đang thành công và thoát được chuyện hạ bậc của S&P.

Ông Sarkozy còn hy vọng những biện pháp mới sẽ đem lại cho ông vị thế tốt hơn tại các phòng phiếu. Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào tháng 5, ông đang thua điểm đối thủ đảng Xã hội, ông Francois Hollande. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các đối thủ của ông Sarkozy qui trách cho ông về những vấn nạn kinh tế của Pháp.

Nhưng các biện pháp cải tổ vấp phải sức chống cự. Người Pháp bình thường chống đối biện pháp cắt bớt phúc lợi hậu hĩ đang có, cùng chế độ làm việc 1 tuần 35 giờ.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Pháp, ông Francois Cherque, chủ tịch tổng công đoàn CFDT loại trừ “những cải tổ tạm bợ”. Ông nói những cải tổ thực sự cần nhiều thời gian.

Nhưng Pháp cũng như các quốc gia châu Âu khác đang dưới áp lực phải sớm đưa ra giải pháp. Một phúc trình mới của Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng châu Âu có thể đang đi vào suy thoái, và rằng khủng hoảng nợ thuộc khu vực đồng euro có thể đẩy phần còn lại của thế giới vào tình trạng đình trệ. Ông Andrew Burns, tác giả chính của bản phúc trình nói:

“Chúng ta có thể thấy trước một số tình huống. Nếu khủng hoảng trở nên nghiêm trọng hơn, tăng trưởng tại các nước đang phát triển có thể suy giảm gần 4%, GDP sẽ thấp xuống 4%. Đó là một hạ giảm đáng kể.”

Tổng thống Sarkozy từng hứa hẹn thực hiện cải tổ kinh tế quan trọng. Nhưng trong nhiệm kỳ tổng thống ông chỉ đạt được tiến bộ chậm chạp, vì phải đương đầu với sự chống đối cứng rắn của các nghiệp đoàn, các công nhân và các chính trị gia phe tả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG