Đường dẫn truy cập

WikiLeaks: Quan chức hàng đầu TQ không tin vào số thống kê kinh tế


Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Một công điện mật của Mỹ bị Wikileaks tiết lộ trích lời một quan chức hàng đầu Trung Quốc nói rằng các con số thống kê về kinh tế của nước này là do “nhân tạo”, và do đó không đáng tin cậy.

Cựu Đại sứ Mỹ Clark Randt viết thông tư nội bộ này hồi năm 2007 sau một bữa cơm tối với Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, lúc bấy giờ là Bí Thư Tỉnh Liêu Ninh ở đông-bắc Trung Quốc.

Đây là một trong hàng chục ngàn công điện mật đã bị Wikileaks phát tán mới đây.

Các công điện này trích lời ông Lý nói rằng cá nhân ông dựa trên các dữ liệu như mức tiêu thụ điện, hàng hóa chuyên chở đường hỏa xa, và mức cho vay của ngân hàng để đo lường đà tăng trưởng kinh tế của tỉnh Liêu Ninh.

Công điện liên hệ nói rằng ông Lý cười và giải thích rằng còn những con số thống kê khác, nhất là các số liệu GDP, chỉ là những con số “dùng để tham khảo mà thôi.”

Các nhà phân tích từ lâu đã nghi ngờ các giới chức địa phương ở Trung Quốc đã thổi phồng các con số thống kê kinh tế để đạt chỉ tiêu, và thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

Ông Lý Khắc Cường được dự kiến là nhân vật có triển vọng lên thay thế Thủ Tướng Ôn Gia Bảo, khi nhiệm kỳ của ông Ôn chấm dứt vào năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG