Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao Mỹ: Trung Quốc hành xử ‘không có đạo đức’ ở châu Phi


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Johnnie Carson mô tả Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh kinh tế “rất hung hăng và nguy hiểm”.
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Johnnie Carson mô tả Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh kinh tế “rất hung hăng và nguy hiểm”.

Một công điện ngoại giao bị rò rỉ do Wikileaks công bố trích lời một giới chức cấp cao Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc đang hành xử một cách hung hăng và “không có đạo đức” ở châu Phi.

Bức điện tín, được công bố rộng rãi ngày hôm nay, đã được lãnh sự quán Mỹ ở thủ đô thương mại Lagos của Nigeria gửi đi hồi đầu năm nay. Bức điện trích dẫn những phát biểu trong một cuộc họp giữa Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề về Châu Phi, Johnnie Carson, và một nhóm các giám đốc công ty dầu khí.

Trong bức điện này, ông Carson mô tả Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh kinh tế “rất hung hăng và nguy hiểm”. Ông nói thêm rằng Bắc Kinh không “có đạo đức” và “không có mặt ở châu Phi vì lý do lương thiện.”

Trung Quốc đã tăng cường đáng kể các hoạt động đầu tư và viện trợ phát triển ở châu Phi trong những năm gần đây. Một viện nghiên cứu ước tính nước này đã bơm hơn 9 tỷ đôla vào lục địa này tính đến cuối năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG