Đường dẫn truy cập

Bắt đầu tranh luận trong vụ binh sĩ Mỹ liên hệ đến Wikileaks


Bradley Manning (hình lưu trữ)
Bradley Manning (hình lưu trữ)

Binh sĩ Lục quân Mỹ bị cáo buộc tiết lộ hàng vạn tài liệu mật và nhạy cảm cho trang mạng Wikileaks, lần đầu tiên xuất hiện trước toà án ngày thứ Sáu. Các phiên tranh luận sơ khởi có thể kéo dài 5 ngày.

Tại một cuộc tụ họp thắp nến bên ngoài trại Fort Meade, nơi diễn ra cuộc tranh luận sơ bộ, nhiều người lên tiếng ủng hộ Bradley Manning.

Đối với những người ủng hộ Manning, vụ xử này vượt quá những cáo buộc là anh ta tiết lộ hàng vạn tài liệu-những tài liệu đã nêu bật quan điểm thẳng thừng của các giới chức Mỹ đối với đời tư cũng như công của các nhà lãnh đạo thế giới.

Đối với những người ủng hộ, vụ xử này cũng liên quan đến cách mà nhà chức trách đối xử với Manning ngay cả trước khi vụ xử bắt đầu.

Cựu sĩ quan quân đội Dan Choi có mặt trong số những người tại buổi tập họp. Ông nói ngay cả khi Manning thực sự làm những gì anh ta bị cáo buộc, anh đã làm những điều anh nghĩ là đúng.

Những tổ chức nhân quyền đã nêu lên quan ngại và những nhà điều tra về tra tấn của Liên Hiệp Quốc cũng đang chuẩn bị công bố một phúc trình về cách đối xử Manning.

Hồi tháng Tư, Manning được chuyển từ căn cứ Quantico, tiểu bang Virginia đến một quân lao ở Leavenworth, tiểu bang Kansas.

Bộ Quốc phòng Mỹ bác bỏ những tố giác cho rằng quyết định này có liên hệ đến việc đối xử với Manning tại Quantico.

Chính quyền Obama chỉ trích việc công bố những tin tức mật và những tài liệu được đưa lên trang mạng Wikileaks. Ngoại trưởng Hillary Clinton nói những tiết lộ này làm cho sinh mạng nhiều người bị nguy hiểm và đe dọa an ninh quốc gia.

Các phiên tranh luận sơ khởi dự trù chấm dứt vào tuần tới. Và cuối cùng, sĩ quan chủ tọa sẽ quyết định Manning, đúng 24 tuổi vào ngày thứ Bảy, có phải ra toà án quân sự hay không. Luật sư biện hộ cho Manning hôm thứ Sáu tranh cãi là sĩ quan trong phiên tranh luận sơ khởi có xung khắc về quyền lợi. Luật sư cũng nói việc tiết lộ hồ sơ không gây thiệt hại.

Nếu bị kết tội, giá tối hậu Manning phải trả là tù chung thân. Manning đối mặt với một số những tội danh, bao gồm giúp kẻ thù, là một tội tử hình.

Tuy nhiên các công tố viên nói sẽ không đề nghị án tử hình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG