Đường dẫn truy cập

Assange: Vận động cho sự thật hay hành vi tội phạm


Sáng lập viên WikiLeaks Julian Assange
Sáng lập viên WikiLeaks Julian Assange

Ông Julian Assange là người sáng lập WikiLeaks, một trang web tiết lộ các hồ sơ mật cho công chúng biết bằng cách đưa những hồ sơ này lên Internet.

Assange bênh vực quyền của con người được biết những gì các nhà lãnh đạo, các công ty và các nhân vật nhiều quyền lực khác đang làm. Những người hâm mộ gọi ông ta là người tranh đấu cho sự thật, trong khi những người chỉ trích thì coi ông là một kẻ muốn được công luận chú ý bằng cách đặt những người khác vào tình huống nguy hiểm qua cách tiết lộ các thông tin mật.

Sinh năm 1971 tại Townsville, Queensland ở miền bắc nước Úc, ông Assange được mô tả là rất thông minh, với khả năng máy vi tính xuất sắc. Khả năng đó đã khiến ông gặp rắc rối hồi giữa thập niên 1980 khi bắt đầu xâm nhập bất hợp pháp các máy vi tính. Cuối cùng Assange đã bị bắt và nhận tội, bị đóng tiền phạt nhưng không bị giam tù.

Ông thành lập WikiLeaks với một nhóm cùng chí hướng năm 2006. Trang web này đã tiết lộ hằng trăm ngàn hồ sơ mật, nhiều hồ sơ về ngoại giao và các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ. Những vận hành của trang web của ông hoàn toàn được giữ bí mật.

Những tiết lộ này gây ra tranh cãi và phẫn nộ đáng kể trên thế giới và đã khiến nhà chức trách Hoa Kỳ phải điều tra xem Assange có vi phạm luật pháp hay không.

Tháng 11 năm 2010, một tòa án Thụy Điển đã ra lệnh tống giam Assange vì bị tình nghi cưỡng hiếp và có hành vi quấy nhiễu tính dục. Ông phủ nhận cáo buộc này nhưng có ra trình diện cảnh sát Anh hồi tháng 12, cảnh sát đã tạm giam Assange để chờ phán quyết về yêu cầu dẫn độ của Thụy Điển.

Assange được tự do tạm với tiền thế chân hôm 16 tháng 12 và kháng cáo chống dẫn độ tới Thụy Điển. Tháng Hai năm nay một thẩm phán đã bác luận cứ của Assange và phán quyết rằng đương sự có thể bị dẫn độ. Assange kháng cáo hồi tháng Bảy.

Hai tuần lễ trước đây, Assange nói rằng, tổ chức của ông buộc phải ngưng công bố các hồ sơ hầu tập trung vào gây quỹ để bảo đảm sự sống còn trong tương lai. Assange nói rằng sự phong tỏa của các công ty Mỹ như Visa, Mastercard, và Paypal có nghĩa là WikiLeaks sẽ phải tập trung vào việc ráo riết gây quỹ.

Hôm 2 tháng 11, tòa thượng thẩm Anh đã bác kháng cáo của Assange về việc dẫn độ. Các luật sư bênh vực cho Assange có hai tuần lễ để quyết định xem có nên tìm cách xin hủy bỏ phán quyết hôm Thứ Tư hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG