Đường dẫn truy cập

Phiên toà sơ khởi về nghi can Wikileaks kết thúc


Binh nhất Bradley Manning (giữa) được đưa ra khỏi tòa án ở Fort Meade, bang Maryland
Binh nhất Bradley Manning (giữa) được đưa ra khỏi tòa án ở Fort Meade, bang Maryland

Phiên toà sơ khởi để quyết định nhân viên phân tích tình báo của quân đội Mỹ có sẽ bị đưa ra toà án quân sự hay không, vì bị cáo buộc chuyển giao những tài liệu mật cho Wikileaks, đã kết thúc.

Sĩ quan chủ toạ, Trung tá Paul Almanza có được thời gian cho đến ngày 16 tháng Giêng sang năm để đưa ra khuyến cáo về vụ án của Binh nhất Bradley Manning.

Manning đối mặt với 22 tội danh gồm cả trợ giúp kẻ thù. Phiên toà sơ khởi tại Fort Mead, Maryland, bên ngoài Washington kết thúc vào ngày thứ Năm.

Hôm thứ Tư các chuyên viên của công tố viện điều trần là đã tìm thấy những bằng chứng là chuyên viên phân tích tình báo này tải những điện văn ngoại giao xuống đĩa cứng rồi gởi cho trang mạng chống bí mật Wikileaks.

Những luật sư của Manning mô tả thân chủ của họ là một người có nhiều vấn đề và lẽ ra không được cho phép tiếp cận với những tài liệu mật khi phục vụ tại Iraq từ tháng 11 năm 2009 đến tháng Năm năm 2010.

Các luật sư cũng nói việc giám sát của quân đội đối với các máy vi tính rất lỏng lẻo, nói thêm là các nhân chứng thấy các người lính chơi trò chơi video trên những máy vi tính của quân đội.

Manning bị cáo buộc chia sẻ tài liệu chưa nhận tội, Trang mạng Wikileaks bắt đầu công bố những tài liệu vào tháng 7 năm 2010. Manning có thể bị tù chung thân nếu toà xét thấy có tội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG