Đường dẫn truy cập

Ông Lý Quang Diệu: ASEAN lẽ ra không nên nhận VN, Campuchia, Lào


Cựu Thủ Tướng Singapore Lý Quang Diệu
Cựu Thủ Tướng Singapore Lý Quang Diệu

Theo các công điện ngoại giao mật của Mỹ bị phát tán trên trang web Wikileaks hôm thứ Tư, thì cựu Thủ Tướng Lý Quang Diệu của Singapore đã bày tỏ lo ngại về một số nước trong Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tin của DPA nói rằng theo một công điện được Wikileaks phổ biến cách đây vài tuần, thì trong một buổi họp giữa ông Lý Quang Diệu với các nhà ngoại giao Mỹ ở Singapore hồi tháng 10, năm 2007, chính khách lão thành của Singapore nói sự ổn định của khu vực Đông Nam Á sẽ được củng cố, theo chừng mực ASEAN có thể tăng hiệu năng của mình.

Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu bình luận rằng lẽ ra Miến Điện, Campuchia, Lào và Việt Nam không nên được thâu nhận vào ASEAN trong những năm 1990.

DPA tường thuật các thành viên lâu năm của ASEAN thường có ác cảm với chủ nghĩa cộng sản, tin nói rằng ông Lý Quang Diệu nói các hội viên cũ của ASEAN chia sẻ một số gia trị chung, và những giá trị ấy đã bị “vẩn đục” vì những nước hội viên mới.

Theo công điện ngoại giao của Mỹ bị tiết lộ, ông Lý Quang Diệu nói những vấn đề kinh tế và xã hội của các nước hội viên mới khiến người ta nghi ngờ các nước này sẽ không bao giờ có cách hành xử tương tự như các nước hội viên lâu năm.

Nguồn: DPA, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG