Đường dẫn truy cập

WHO: Tỷ lệ tử vong nơi các sản phụ giảm bớt khoảng 1/3


Một phúc trình mới được Tổ Chức Y Tế Thế Giới công bố ước tính số tử vong nơi các sản phụ gặp biến chứng trong thời kỳ mang thai và sinh sản đã giảm bớt khoảng 1/3 so với một thập niên trước đây, nhưng vẫn chưa đủ để đạt chỉ tiêu của thế giới là chấm dứt hầu hết các ca tử vong liên quan tới sản phụ chậm nhất là năm 2015.

Phúc trình do Tổ Chức Y Tế Thế Giới, WHO, công bố cho thấy tỷ lệ tử vong liên quan tới sinh sản đã sụt giảm khoảng 34% trong thập niên vừa qua - từ 546.000 ca hồi năm 1990 xuống 358.000 ca trong năm 2008.

Như vậy, tỷ lệ sụt giảm hằng năm là khoảng 2,3%. Mặc dầu phúc trình gọi đây là một tỷ lệ đáng kể, nhưng như vậy là quá chậm để đạt được mục tiêu của Liên Hiệp Quốc là trong vòng 5 năm tới, phải cắt giảm khoảng 75% tỷ lệ tử vong nơi sản phụ vì gặp biến chứng trong thời kỳ thai nghén hay khi sinh sản.

Ông Colin Mathers thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới ở Geneve cho rằng như vậy là chưa tới một nửa nhịp độ cần thiết để đạt được mục tiêu đó.

Để đạt được Mục Đích Phát Triển Thiên Niên Kỷ, ông Mathers, người phân tích dữ liệu trong phúc trình nói tỷ lệ sụt giảm các ca tử vong nơi sản phụ cần phải đạt được mức 5,5% mỗi năm.

Cuộc khảo cứu này ghi nhận rằng có 10 trong số 87 quốc gia trước đây có tỷ lệ tử vong nơi sản phụ cao đã đạt được mức cắt giảm 5,5% mỗi năm.

Theo WHO, 99% những ca tử vong này trong năm 2008 đã xảy ra tại các nước đang phát triển, với khoảng 1/3 tại vùng Nam Á.

Ông Mathers nói rằng, việc cắt giảm tỷ lệ tử vong nơi sản phụ đòi hỏi sự quyết tâm của các nước, các tổ chức quốc tế, và các tổ chức từ thiện để giáo dục và huấn luyện thêm các nhân viên y tế hầu trợ giúp các phụ nữ mang thai. Nhưng ông Mathers nói điều cũng hết sức quan trọng là giáo dục cho các phụ nữ.

Theo dự trù thì vào tuần tới, tại New York, Liên Hiệp Quốc sẽ mở hội nghị gồm hơn 140 nguyên thủ quốc gia tham dự, để duyệt lại kế hoạch Phát Triển Thiên Niên Kỷ được chấp nhận năm 2000, trong đó có điểm cần loại trừ các ca tử vong nơi sản phụ và trẻ sơ sinh.

Ông Phil Hay là cố vấn văn phòng phát triển của Ngân Hàng Thế Giới, WB, phụ trách các vấn đề y tế và giáo dục tại hội nghị thượng đỉnh này. Ông nói Ngân Hàng Thế Giới, sẵn sàng đóng góp ngân khoản đáng kể để đạt được những mục tiêu Thiên Niên Kỷ tại 35 quốc gia nghèo nhất và có tỷ lệ tử vong nơi sản phụ cao nhất.

Ông Hay nói Liên Hiệp Quốc sẽ thực hiện một nỗ lực quan trọng trong 5 năm tới để đạt được những mục tiêu Thiên Niên Kỷ, trong đó cũng có những mục tiêu như cắt giảm tỷ lệ tử vong nơi trẻ sơ sinh, loại trừ nạn đói và bệnh tật, và giảm bớt một nửa các nước cực kỳ nghèo khó trên khắp thế giới

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG