Đường dẫn truy cập

WHO: Không cần cấm du lịch rộng rãi vì virus từ Trung Quốc


Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 3/2 nói rằng không cần phải có các biện pháp can thiệp “gây xáo trộn không cần thiết về du lịch quốc tế và thương mại” trong khi nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona, hiện tại đã giết chết 361 người tại Trung Quốc, theo Reuters.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng và nhất quán”, ông Tedros nói với ban điều hành của WHO, nhắc lại thông điệp từ tuần trước, khi ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế.

Trung Quốc đang đối mặt với sự cô lập quốc tế ngày càng tăng do những hạn chế về chuyến bay đến/đi từ nước này, và lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Trung Quốc.

Ông Tedros cho biết đã có 17.238 ca nhiễm được xác nhận ở Trung Quốc, trong đó có 361 trường hợp tử vong; 151 ca nhiễm tại 23 quốc gia và 1 trường hợp tử vong được ghi nhận từ Philippines vào ngày 2/2.

“Nếu không có chiến lược này và không có Trung Quốc, số lượng các ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc sẽ cao hơn rất nhiều”, ông nói thêm.

Nhắc đến sự lây lan của virus ở nước ngoài, ông Tedros cho rằng mức độ hiện nay là “tối thiểu và chậm”, trong khi cảnh báo rằng nó có thể trở nên tồi tệ hơn.

Ông Tedros đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh một tuần trước với Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc.

Trong khi đó, đại biểu của Trung Quốc đã “chiếm diễn đàn” Ban điều hành của WHO và tố cáo các biện pháp của một số quốc gia như từ chối không cho những người mang hộ chiếu được cấp ở tỉnh Hồ Bắc - trung tâm của dịch bệnh tại Trung Quốc – được nhập cảnh, bác thị thực và hủy các chuyến bay.

“Tất cả các biện pháp này đều chống lại khuyến nghị của WHO một cách nghiêm trọng”, Đại sứ Trung Quốc, Lý Tùng, về giải trừ quân bị tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, nói.

Đại diện thường trực của Trung Quốc trong Ban điều hành đã không thể tham dự cuộc họp sau khi chuyến bay của bà từ Bắc Kinh bị hủy bỏ, theo lời các nhà ngoại giao Trung Quốc nói với phóng viên hôm thứ Sáu.

Đại sứ Hoa Kỳ Andrew Bremberg nói rằng cần phải tập trung chú ý đến dịch bệnh đã lan ra hơn hai chục quốc gia.

“Chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ, cầu nguyện, cảm thông và đánh giá cao người dân Trung Quốc và đặc biệt là những người phụ trách ứng phó về y tế ở tuyến đầu, những người đang bảo vệ không chỉ đối với cộng đồng của họ mà cho cả thế giới”, ông Bremberg nói.

“Chúng tôi đang tìm hiểu thêm về virus mỗi ngày và thực hiện các biện pháp y tế công cộng phù hợp, tuân thủ các khuyến nghị của WHO, để giảm thiểu sự lây lan dựa trên bằng chứng tốt nhất hiện có. Hoa Kỳ cam kết hợp tác với tất cả các đối tác để giải quyết nạn dịch này”, Reuters dẫn lời ông Bremberg nói thêm.

XS
SM
MD
LG