Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘gây sợ hãi’ về virus corona


Bà Hoa Xuân Oánh - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Bà Hoa Xuân Oánh - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bắc Kinh hôm 3/2 cáo buộc Hoa Kỳ gieo rắc nỗi sợ hãi về sự bùng phát của virus corona bằng cách đưa người Mỹ ra khỏi Trung Quốc và hạn chế việc đi lại thay vì cung cấp thật nhiều viện trợ, theo Reuters.

Mỹ là quốc gia đầu tiên bắt đầu việc sơ tán, đưa ra cảnh báo du lịch tới Trung Quốc và hôm 2/2 cấm người nước ngoài gần đây có mặt tại Trung Quốc được nhập cảnh vào Mỹ.

Washington “đã không ngừng tạo ra và truyền bá sự hoảng loạn”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các nhà báo và lưu ý rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có những khuyến nghị về việc hạn chế du lịch và thương mại.

“Chính xác là những quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, với khả năng và phương tiện phòng chống dịch bệnh mạnh, lại đi đầu trong việc áp đặt các hạn chế quá mức, trái với khuyến nghị của WHO”, bà Hoa nói, đồng thời thêm rằng các nước nên đưa ra những quyết định hợp lý, bình tĩnh và dựa trên cơ sở khoa học.

Tại Trung Quốc, đã có 361 người chết và hơn 17.000 người nhiễm virus corona, bắt nguồn từ thành phố miền trung Vũ Hán.

Ít nhất 171 trường hợp khác đã được ghi nhận tại hơn hai chục quốc gia và khu vực khác, từ Hoa Kỳ cho đến Nhật Bản.

Tổ chức họp báo thường nhật thông qua ứng dụng WeChat chứ không phải trực tiếp như thông lệ, bà Hoa còn mắng Hoa Kỳ vì “thiếu sự giúp đỡ”.

“Cho đến nay, chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa cung cấp bất kỳ sự trợ giúp đáng kể nào cho Trung Quốc”, bà Hoa nói.

Điều này trái ngược với lời bình luận cuối tuần qua của Tổng thống Donald Trump, nói rằng các quan chức Hoa Kỳ đã đề nghị “giúp đỡ rất nhiều”.

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia của ông, ông Robert O’Brien, nói với báo chí rằng Trung Quốc “chưa chấp nhận đề nghị viện trợ của Hoa Kỳ”.

Căng thẳng về virus corona xuất hiện sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ mới bắt đầu hàn gắn lại mối quan hệ kể từ cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng trước.

Cuối tuần qua, Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ đã “chặn đứng” mối đe dọa virus corona.

“Chúng ta không thể để hàng ngàn người đi vào và những người này có thể lại mang bệnh”, Reuters dẫn lại lời ông Trump nói với đài truyền hình Fox.

Singapore, Úc, New Zealand và Việt Nam cũng đã tuyên bố hạn chế việc đi lại với Trung Quốc, trong khi nhiều quốc gia đã sơ tán công dân.

XS
SM
MD
LG