Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và nhiều nước siết chặt hạn chế đi lại với Trung Quốc


Một đứa trẻ mang khẩu trang tại phi trường quốc tế Yangon ngày 31/1/2020. HHK Myanmar đình chỉ các chuyến bay sang TQ sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do virus nCoV. (Photo by Ye Aung THU / AFP)
Một đứa trẻ mang khẩu trang tại phi trường quốc tế Yangon ngày 31/1/2020. HHK Myanmar đình chỉ các chuyến bay sang TQ sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do virus nCoV. (Photo by Ye Aung THU / AFP)

Hôm thứ Sáu 31/1, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã siết chặt lệnh hạn chế đi lại và các doanh nghiệp cho biết đang đối mặt với vấn đề về chuỗi cung cấp vì dịch corona ở Trung Quốc, một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Trong bối cảnh số người chết vì dịch tăng lên tới 213 người, tất cả đều ở Trung Quốc, Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ không nên du lịch sang Trung Quốc.

Nhật Bản khuyên công dân nên hoãn những chuyến đi không khẩn cấp, Bộ trưởng Y tế Iran kêu gọi cấm nhập cảnh tất cả khách du lịch từ Trung Quốc, trong khi nước Anh báo cáo hai trường hợp lây nhiễm virus corona đầu tiên tại xứ này.

Singapore loan báo đang tạm dừng nhập cảnh đối với khách du lịch đã từng ghé sang Trung Quốc trong thời gian gần đây, và đình chỉ thị thực cho người mang hộ chiếu Trung Quốc. Lệnh cấm cũng sẽ được áp dụng cho những người chỉ quá cảnh tại Singapore.

Chính phủ Ý quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ngừng tất cả giao thông hàng không với Trung Quốc sau khi công bố các ca lây nhiễm đầu tiên nơi hai du khách Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo trên trang web: “Đừng đi Trung Quốc do virus corona mới xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán, nâng mức báo động đối với Trung Quốc lên ngang hàng với Afghanistan và Iraq.”

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh đã đề ra các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nghiêm ngặt và toàn diện nhất, để đáp lại tuyên bố của WHO. Tỉnh Hồ Bắc hầu như bị phong tỏa hoàn toàn.

Bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Chúng tôi hoàn toàn tự tin và có đầy đủ khả năng để chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Nhưng các ca nhiễm trùng tăng vọt ở hai thành phố kế cận Vũ Hán đã làm dấy lên nỗi sợ rằng một số điểm nóng mới đang xuất hiện. Nhiều người đã rời và vào Hồ Bắc bằng cách đi bộ qua một cây cầu bắc qua sông Dương Tử, theo một nhân chứng của Reuters.

Các thị trường chứng khoán đã ổn định trở lại đôi chút sau khi WHO ca ngợi các nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiềm chế virus corona, sau một ngày chứng khoán giảm mạnh vì tác động ngày càng lớn của dịch corona đối với nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới và hệ quả của dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới nCoV gây ra trên toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG