Đường dẫn truy cập

Cơ quan cứu trợ cảnh báo khủng hoảng lương thực tại Tây Phi


Một nông dân Nigeria chở lúa vừa thu hoạch về nhà
Một nông dân Nigeria chở lúa vừa thu hoạch về nhà

Một cơ quan nhân đạo cảnh báo là hàng triệu người tại Tây Phi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực. Tổ chức Oxfam kêu gọi các quốc gia cấp viện hành động tức thì.

Điều hợp viên nhân đạo cấp vùng của Oxfam, Nahuel Arenas nói không còn thì giờ để phí phạm.

Ông Arenas nói: “Chúng ta nói đến tháng Giêng, tháng Hai. Đó là lý do tại sao chúng ta cần đáp ứng ngay bây giờ.”

Người dân tại Mauritania, Niger, Burkina Faso, Mali và Chad được biết là đặc biệt gặp nguy khốn.

Ông Arenas nói vùng Sahel thường trải qua những chu kỳ hạn hán và lụt lội, gây nên tình trạng mất an ninh lương thực. Và trong khi việc này không xảy ra trong năm nay, khu vực này lại gặp một số vấn đề khác.

Ông Arenas nói: “Năm nay trời mưa quá ít, người dân trông cậy vào vùng Sahel. Chúng ta có quá ít mưa rải rác tại lãnh thổ này. Và cùng lúc đó giá cả trên thị trường lại gia tăng. Nên dân chúng địa phương đang phải đối mặt với hai thách thức, sản xuất giảm và giá cả tăng. Do đó việc tiếp cận các thị trường ít đi.”

Tổ chức Oxfam nói mức sản xuất ngũ cốc sụt giảm trong năm nay và mô tả mức dự trữ lương thực quốc gia xuống thấp một cách nguy hiểm. Việc này làm giá cả nhảy vọt. Lương thực có thể mua được tại một số chợ, nhưng đơn giản là nhiều người không có tiền để mua. Ông Arenas nói trong trường hợp này cấp tiền tốt hơn là viện trợ lương thực.

Ông Arenas nói: "Do đó trong những trường hợp này, chúng tôi khuyến khích sử dụng việc trao tiền. Một mặt chúng tôi giúp những gia đình tiếp cận được với những nhu cầu lương thực đồng thời chúng tôi hỗ trợ thị trường và kinh tế địa phương."

Oxfam nói các chính quyền địa phương đã thấy được vấn đề. Tổ chức này đang kêu gọi các chính quyền cung cấp tiền và lương thực nuôi gia súc trong khi chuẩn bị phân phối lương thực cứu trợ khẩn cấp. Tuy nhiên điều phối viên vùng của Oxfam nói những quốc gia cấp viện cũng cần phải hành động ngay bây giờ.

Ông Arenas nói: “Thông điệp của chúng tôi là cộng đồng quốc tế, vẫn còn có thể tránh được tình huống tệ nhất nếu chúng ta cùng nhau hành động ngay bây giờ, Chúng ta biết qua kinh nghiệp của những cuộc khủng hoảng trong quá khứ là hành động quá chậm có thể gây thêm nhiều thiệt hại nhân mạng và kế sinh nhai của người dân và tốn kém hơn.”

Oxfam cho biết hiện đang tập trung vào vấn đề an ninh lương thực, nước uống và vệ sinh và nỗ lực giúp đối phó với tình hình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG