Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kỷ niệm ngày Lương thực thế giới


Phụ nữ và trẻ em Somalia xếp hàng chờ nhận thức ăn được Chương trình Lương thực Thế giới phân phát tại Mogadishu
Phụ nữ và trẻ em Somalia xếp hàng chờ nhận thức ăn được Chương trình Lương thực Thế giới phân phát tại Mogadishu

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hiệp quốc cho biết càng ngày càng lo ngại về vấn đề an toàn lương thực ở các nước đang phát triển. Một số lo ngại về vấn đề này được nêu ra trong một bản phúc trình được công bố hôm qua, nhân Ngày Lương thực Thế giới. Từ Rome, Thông tín viên Sabina Castelfranco của đài chúng tôi gửi về bài tường thuật sau đây.

Chủ đề của Ngày Lương thực thế giới năm 2011 là Giá lương thực - từ khủng hoảng đến ổn định. Một buổi lễ đánh dấu ngày Lương thực Thế giới sẽ được tổ chức vào ngày thứ hai tại trụ sở của Tổ chức Lương thực thế giới ở Roma.

Giá lương thực ngày càng tăng, các tình huống khẩn cấp vì thời tiết và tình trạng bất ổn về chính trị khiến cho việc tìm kiếm lương thực của nhiều gia đình tại nhiều quốc gia trở nên vất vả hơn.

Bản bán cáo về tình trạng an ninh lương thực thế giới năm nay, công bố tuần trước, tập trung vào ảnh hưởng của giá lương thực không ổn định, xác nhận rằng tình trạng giá lương thực cao và không lường trước được có phần chắc sẽ tiếp tục.

Bản phúc trình nhấn mạnh đến việc giới tiêu dùng nghèo khó, chủ các nông trại trại nhỏ và nhiều quốc gia phải lệ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt là các nước ở Phi châu, đã bị ảnh hưởng sâu đậm như thế nào bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế và lương thực.

Ông Gregory Barrow, một giới chức của Chương trình Lương thực Thế giới tại Rome cho biết như sau.

Ông Barrow nói: "Nếu nhìn vào những nơi mà Chương trình Lương thực Thế giới hoạt động, đặc biệt là tại các nước đang phát triển, quý vị sẽ thấy nhiều khối dân có thể phải chi ra đến 60, 70 hay 80% tiền lương để mua thực phẩm cho gia đình họ."

Ông Barrow nói thêm rằng nếu giá thực phẩm lên xuống bất thường, và nói chung làø bắt đầu tăng, ngay cả trong trường hợp chỉ tăng rất ít, thì điều đó có nghĩa là rất nhiều người trong số những người đó sẽ phải chật vật lắm mới có được thức ăn đủ dinh dưỡng cho gia đình họ.

Bản phúc trình cũng cho thấy rằng ngay cả những sự dao động của giá cả trong ngắn hạn cũng tác động lâu dài đến công cuộc phát triển và làm giảm bớt số lượng thực phẩm đủ dinh dưỡng cho 1.000 ngày đầu tiên trong đời sống của một đứa trẻ và có thể ảnh hưởng tới sự phát triển về tinh thần lẫn thể chất, và cuối cùng đến cả khả năng về thu nhập sau này của đứa trẻ.

LHQ hiện đang có các chương trình nhằm giảm bớt số người đói kém xuống còn một nửa vào năm 2015. Nhưng phần lớn các nhà quan sát đồng ý rằng chỉ tiêu này có phần chắc sẽ không đạt được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG