Đường dẫn truy cập

Vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm cho thấy tiến bộ của Bắc Triều Tiên


Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức truyền hình về vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên, ngày 24/8/2016.
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức truyền hình về vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên, ngày 24/8/2016.

Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLMB) mới nhất của Bắc Triều Tiên cho thấy tiến bộ thực sự trong khả năng của quân đội nước này nhằm đến tấn công hạt nhân vào nước Mỹ hoặc bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới.

Tên lửa được phóng đi ở gần thành phố duyên hải Sinpo vào sáng sớm 24/8 và bay được khoảng 500 km trước khi rơi xuống biển trong khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên là “không thể tha thứ” và “rõ ràng đã thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Ông Abe nói: “Đây là lần đầu tiên tên lửa của Bắc Triều Tiên rơi vào khu vực nhận dạng phòng không của Nhật Bản. Điều này đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Nhật Bản, và là một hành động không thể tha thứ gây nguy hại cho hòa bình và ổn định khu vực một cách rõ rệt”.

Các ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thảo luận về vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên trong một cuộc họp ba bên tại Tokyo hôm 24/8.

Trong khi các nhà ngoại giao từ Tokyo và Seoul lên án mạnh mẽ những hành động của Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Bắc Kinh lại tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác rộng hơn.

Ông nói: “Trách nhiệm của chúng ta là thúc đẩy phát triển kinh tế, thúc đẩy hợp tác khu vực và duy trì hòa bình, ổn định của khu vực”.

Trung Quốc ngăn tuyên cáo của Hội đồng Bảo an lên án Bắc Triều Tiên
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tiến bộ

Bắc Triều Tiên được xem là đang trong giai đoạn đầu phát triển khả năng tên lửa phóng từ tàu ngầm.

Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm thành công tên lửa bắn từ tàu ngầm đầu tiên của họ vào tháng 5 năm 2015, nhưng các nhà phân tích sau đó xác định tên lửa đã được phóng từ một chiếc xà lan, chứ không phải từ một tàu ngầm.

Vào tháng 12 năm 2015, miền Bắc đã phóng thử một tên lửa từ tàu ngầm khác, và tin cho hay nó đã phát nổ trong không trung sau khi bay được vài cây số.

Vụ thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu ngầm gần nhất của Bắc Triều Tiên là vào tháng Tư và tên lửa này chỉ bay được 30 km trước khi rơi xuống biển.

Quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng hôm 24/8, được cho là một tên lửa từ tàu ngầm tầm trung KN-11, đã cho thấy tiến bộ thực sự về khả năng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Nhà phân tích an ninh Daniel Pinkston của Đại học Troy tại Seoul nhận xét: “Trong một hoặc hai năm qua, họ đã tiến bộ rất nhanh. Tôi cho là sự tiến bộ này nhanh hơn so với dự đoán của mọi người”.

Ông Joshua Pollack, biên tập viên tờ Nonproliferation Review có trụ sở ở Hoa Kỳ, lưu ý là chỉ có 6 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc, thông thạo về công nghệ SLBM.

Mặc dù Bắc Triều Tiên tuyên bố đã phát triển được một thiết bị hạt nhân thu nhỏ có thể gắn vào tên lửa đạn đạo, nước này chưa cho thấy khả năng đó.

Hạm đội tàu ngầm

Bắc Triều Tiên hiện có một đội tàu ngầm lớn nhất thế giới, với khoảng 70 chiếc.

Hầu hết các tàu ngầm này đã cũ, được làm với công nghệ của thập niên năm 1950 và sử dụng động cơ diesel-điện, nghĩa là chúng chỉ có lặn trong nước và tránh radar phát hiện trong vài ngày mỗi lần.

Nhưng kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011, quân đội Bắc Triều Tiên đã tăng tốc các nỗ lực hiện đại hóa đội tàu ngầm của mình, theo tờ Jane’s Intelligence Review, một tạp chí an ninh toàn cầu.

Mỹ, Hàn Quốc diễn tập thường niên bất chấp đe dọa từ Bình Nhưỡng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Tập trận chung

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên án vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất trong một tuyên bố và lên án các hành động khiêu khích tiếp diễn của miền Bắc, “bao gồm các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo, bỏ ngoài tai những cảnh báo lặp đi lặp lại của cộng đồng quốc tế và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Vụ thử nghiệm SLBM của Bắc Triều Tiên có phần chắc đã được lên kế hoạch để phản đối cuộc tập trận chung hàng năm của Hàn Quốc và Mỹ hiện đang diễn ra.

Khoảng 25.000 binh sĩ Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc đang tham gia cuộc tập trận Ulchi Freedom dài hai tuần mà phần lớn là mô phỏng.

Ông Pinkston nhận định: “Một trong những mục tiêu của vụ thử nghiệm SLBM là để chọc tức Seoul, Washington và các đồng minh của họ và gây phân tán vụ diễn tập”.

Hội đồng Bảo an lên án vụ thử phi đạn của Bắc Triều Tiên
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

Liên Hiệp Quốc

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ ra một tuyên bố lên án vụ thử tên lửa của miền Bắc, nói rằng Hoa Kỳ “dự định tăng tầm quan ngại của chúng tôi ở Liên Hiệp Quốc nhằm củng cố quyết tâm của quốc tế trong việc buộc Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho những hành động này”.

Các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên tục và lặp đi lặp lại của Bắc Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm nước này phát triển vũ khí hạt nhân và công nghệ tên lửa đạn đạo.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp dụng lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Bắc Triều Tiên hồi tháng Ba vì vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư và vụ phóng tên lửa tầm xa hồi đầu năm nay của nước này.

Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Nga, đã họp hồi tháng Bảy sau khi Bắc Triều Tiên phóng ba tên lửa từ mặt đất và đã không thể đồng ý trong việc đưa ra lên án chính thức nào.

Sự miễn cưỡng của Bắc Kinh trong việc lên tiếng khiển trách Bình Nhưỡng hơn nữa có thể có liên quan đến mối quan hệ ngày càng căng thẳng của nước này với Seoul và Washington đối với vụ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG