Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn đòi trả lại cho họ nhà ngoại giao đào tị mà họ miêu tả là 'cặn bã loài người'


Một nhân viên bán hàng xem bản tin về Thae Yong Ho, nguyên phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại London, người đã đào thoát cùng với gia đình sang Hàn Quốc, Seoul, Hàn Quốc, ngày 18 tháng 08 năm 2016. REUTERS / Kim Hong
Một nhân viên bán hàng xem bản tin về Thae Yong Ho, nguyên phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại London, người đã đào thoát cùng với gia đình sang Hàn Quốc, Seoul, Hàn Quốc, ngày 18 tháng 08 năm 2016. REUTERS / Kim Hong

Bắc Hàn, tức Bắc Triều Tiên đã hạ lệnh phải trả lại nhà ngoại giao của họ đã đào tẩu sang Hàn quốc, tức Nam Triều Tiên trong tuần này, và miêu tả ông là một kẻ tội phạm và “cặn bã của loài người” trên truyền thông nhà nước hôm nay, thứ Bảy 20/8.

Hãng thông tấn KCNA của nhà nước Bắc Hàn, nói ông Thae Yong Ho, phó đại sứ Bắc Hàn ở Anh quốc, đã biển thủ nhiều món tiền khổng lồ, hãm hiếp một trẻ vị thành niên, và làm gián điệp cho miền Nam, trong phản ứng công khai đầu tiên trước tin về vụ đào tẩu của nhà ngoại giao.

Bình nhưỡng cũng chỉ trích nước Anh đã cho phép ông Thae đào tẩu, nói rằng họ đã thông báo cho Anh biết về quá trình của ông Thae Yong Ho và đã yêu cầu dẫn độ ông về nước.

Ông Thae nói với các giới chức miền Nam rằng ông đào tị vì ghê tởm chế độ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, và vì mong muốn nền dân chủ ở Hàn Quốc và vì lo ngại về tương lai của con cái ông.

Ông Thae được biết là đã lưu nhiệm mười năm tại đại sứ quán Bắc Hàn ở thủ đô nước Anh, nơi ông chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh của Bắc Hàn, vốn chịu nhiều chỉ trích vì chương trình vũ khí hạt nhân và hồ sơ nhân quyền của Bình nhưỡng. Ông Thae được tin là nhà ngoại giao cao cấp nhất của Bắc Hàn đào tị sang Hàn Quốc.

Quan chức chính phủ Bắc Hàn cao cấp nhất từng đào tị sang miền Nam là Hwang Jang-yop, là quan chức hàng đầu của Đảng Lao động đương quyền. Ông này đã xin bảo hộ tị nạn vào năm 1997.

Những vụ đào tị từ Bắc Triều Tiên gần đây đã nhận được rất nhiều sự chú ý, chủ yếu là do vụ đào tị hồi tháng 4 của một nhóm nữ nhân viên và người quản lý của họ làm việc tại một nhà hàng Bắc Triều Tiên ở Trung Quốc.

Bắc Triều Tiên nuôi tham vọng chinh phục mặt trăng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG