Đường dẫn truy cập

Vợ và cô của chủ tịch Kim xuất hiện hiếm hoi trước công chúng giữa đại dịch


Phu nhân của Chủ tịch Triều Tiên, Ri Sol Ju, và ông Kim Jong Un, kiểm tra đội bảo vệ danh dự trước khi rời Bình Nhưỡng tới thăm Trung Quốc, ngày 7/1/2019. Bà Ri mới xuất hiện trở lại sau một thời gian dài vắng bóng trước công chúng tại một sự kiện chào mừng Tế Nguyên đán hôm 2/2.
Phu nhân của Chủ tịch Triều Tiên, Ri Sol Ju, và ông Kim Jong Un, kiểm tra đội bảo vệ danh dự trước khi rời Bình Nhưỡng tới thăm Trung Quốc, ngày 7/1/2019. Bà Ri mới xuất hiện trở lại sau một thời gian dài vắng bóng trước công chúng tại một sự kiện chào mừng Tế Nguyên đán hôm 2/2.

Vợ và người cô có ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có lần xuất hiện hiếm hoi trên các phương tiện truyền thông nhà nước hôm 2/2, khi gia đình đang nắm quyền ở đất nước này luôn kín tiếng trong đại dịch virus corona.

Các hình ảnh trên truyền hình nhà nước cho thấy vợ của lãnh tụ Kim, bà Ri Sol Ju và dì của ông, Kim Kyong Hui, tham dự một buổi biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Nghệ thuật Mansudae ở thủ đô Bình Nhưỡng, nhân dịp Tết Nguyên đán.

Lần công khai xuất hiện trước công chúng trước đây của phu nhân chủ tịch Kim là ngày 9/9, khi bà cùng chồng đến thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi lưu giữ các thi thể ướp của ông nội và người cha quá cố của ông Kim, nhân kỷ niệm ngày thành lập đất nước.

Hãng thông tấn KCNA cho biết: "Khi ông (Kim) xuất hiện tại khán phòng của nhà hát cùng với vợ, Ri Sol Ju, giữa tiếng nhạc chào mừng đang phát ra, khán giả cất tiếng reo hò cuồng nhiệt 'Hurray!'".

Đoạn video trên truyền hình cho thấy bà Ri, trong trang phục hanbok truyền thống màu đỏ và đen, trò chuyện và tươi cười với ông Kim trong suốt chương trình, và hai vợ chồng đã lên sân khấu để bắt tay và chụp ảnh với các nghệ sĩ.

Đoạn clip cũng cho thấy sự xuất hiện lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020 của người cô của Chủ tịch Kim, cũng là một cựu quan chức cấp cao của Đảng Công nhân cầm quyền, Kim Kyong Hui, ngồi cạnh bà Ri tại buổi biểu diễn.

Kim Kyong Hui là nhân vật chủ chốt trong những năm đầu cầm quyền của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un, nhưng đã biến mất khỏi truyền thông sau khi vị lãnh tụ của Triều Tiên ra lệnh xử tử người chồng quyền lực của bà, Jang Song Thaek, vì tội phản quốc vào năm 2013, trước khi bất ngời xuất hiện trở lại sáu năm sau đó.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) năm 2017 cho biết người cô của ông Kim đang phải điều trị một căn bệnh không xác định ở bên ngoài Bình Nhưỡng.

Còn bà Ri, vợ ông Kim, từng thu hút sự chú ý của quốc tế khi thường xuyên tháp tùng chồng trong các chuyến thăm hỏi xã giao, kinh doanh và thậm chí là quân sự. Điều này khác hẳn với cha ông, Kim Jong Il, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng với bất kỳ người vợ nào của mình.

Bà Ri đã vắng mặt trên các phương tiện truyền thông nhà nước hơn một năm trước khi xuất hiện trở lại khi tham dự một buổi hòa nhạc vào tháng 2 năm ngoái, làm dấy lên những đồn đoán về sức khỏe của bà và khả năng bà mang thai.

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc tin rằng ông Kim và bà Ri có ba người con, nhưng rất ít thông tin công khai về họ.

Triều Tiên chưa xác nhận bất kỳ đợt bùng phát COVID-19 nào, nhưng đã đóng cửa biên giới và thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt bao gồm hạn chế đi lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG