Đường dẫn truy cập

VN nhờ WHO thúc đẩy để trở thành trung tâm sản xuất vaccine COVID-19 của khu vực


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam họp trực tuyến với Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai vào ngày 17/6/2021.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam họp trực tuyến với Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai vào ngày 17/6/2021.

Việt Nam vừa đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thúc đẩy chuyển giao sớm vaccine trong chương trình COVAX và chuyển giao công nghệ để Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất vaccine của khu vực.

Đề nghị được Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19, đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với Giám đốc tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, Tiến sĩ Takeshi Kasai, vào ngày 17/6, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Tại cuộc họp, ông Vũ Đức Đam cũng khẳng định Việt Nam “quyết tâm và nỗ lực đẩy nhanh triển khai chiến lược tiêm vaccine” nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Việt Nam cho đến nay vẫn chưa có đến 2% dân số được tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, một tỉ lệ được xem là thấp nhất trong khu vực.

Trong khi đó, tình trạng lây lan và bùng phát đợt dịch mới, bắt đầu từ cuối tháng 4, đang trên đà gia tăng và gây lo ngại.

Trong hai ngày qua, Việt Nam liên tục ghi nhận số người nhiễm kỷ lục tính từ đầu đại dịch, với 423 ca trong ngày 16/6 và 515 ca trong ngày 17/6.

Việt Nam nằm trong số các quốc gia được WHO cam kết cung cấp miễn phí 39 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 để bảo đảm tiêm chủng cho 20% dân số thông qua chương trình COVAX.

Cho đến nay, Việt Nam đã nhận được hơn 2,5 triệu liều vaccine qua cơ chế này. Đây là một phần trong tổng số 4,1 triệu liều mà COVAX cam kết cung cấp cho Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Số lượng vaccine còn lại sẽ được chuyển đến Việt Nam vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Ngoài chương trình COVAX, Việt Nam cũng tự đặt mua trực tiếp vaccine ngừa COVID-19 từ các nước và tự sản xuất vaccine trong nước, dự kiến sẽ được sử dụng trong năm 2022, “để có thể chủ động nguồn vaccine, đảm bảo nguồn cung và an ninh y tế, chủ động ứng phó khi có những đại dịch có thể xảy ra trong tương lai”, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết hôm 13/5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG