Đường dẫn truy cập

Nhật Bản giúp Việt Nam 1 triệu liều vắc-xin COVID-19, chuyển ngày 16/6


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, 15/6/2021.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, 15/6/2021.

Nhật Bản tặng Việt Nam 1 triệu liều vắc-xin để phòng chống đại dịch COVID-19 và đang nỗ lực để vận chuyển và bàn giao trong ngày 16/6, đại sứ Nhật Bản thông báo trong một cuộc gặp với thủ tướng Việt Nam hôm 15/6, theo trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam.

Trang Thông tin Chính phủ tường thuật rằng Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Yamada Takio vào sáng 15/6 tại Hà Nội.

Tại cuộc gặp, vị đại diện ngoại giao của Nhật Bản chuyển thông điệp của Thủ tướng Suga Yoshihide gửi tới thủ tướng nước chủ nhà về việc chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19.

Đây là động thái thực hiện những điều được thảo luận trong các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính của Việt Nam với Thủ tướng Suga Yoshihide của Nhật Bản, Đại sứ Yamada Takio nói.

Thủ tướng Suga nhấn mạnh việc chính phủ Nhật Bản quyết định cung cấp 1 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa hai nước, vẫn theo thông điệp của thủ tướng Nhật, được Đại sứ Yamada Takio đọc tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ông Yamada cũng thông báo với thủ tướng Việt Nam rằng các hiệp hội và 36 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã quyên góp 39,2 tỉ đồng cho Qũy Vắc-xin phòng chống COVID-19 của chính phủ Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp thêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn chân thành tới Thủ tướng Suga, chính phủ và nhân dân Nhật Bản về khoản trợ giúp là 1 triệu liều vắc-xin sắp được chuyển đến Việt Nam trong ngày 16/6, trang Thông tin Chính phủ tường thuật.

Thủ tướng của Việt Nam cũng cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của các hiệp hội và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản, hỗ trợ chính phủ và nhân dân Việt Nam phòng chống đại dịch COVID-19.

Ông Chính cũng nêu đề nghị rằng chính phủ và các cơ quan liên quan của Nhật Bản tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc phòng chống và đẩy lùi đại dịch COVID-19, cũng như hỗ trợ chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc-xin cho Việt Nam.

Tính đến 6h chiều 15/6, Việt Nam có tổng cộng 11.212 ca nhiễm COVID-19, với 61 ca tử vong và hơn 4.500 ca được điều trị khỏi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG