Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘hoan nghênh’ Hoa Kỳ chia sẻ vaccine ngừa COVID-19


Một nhân viên y tế Việt Nam được tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Một nhân viên y tế Việt Nam được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 10/6 cho biết rằng Việt Nam “hoan nghênh” Hoa Kỳ chia sẻ hàng triệu liều vaccine cho toàn thế giới, theo báo chí trong nước.

Bà Hằng được Thông tấn xã Việt Nam (VNA) dẫn lời nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng “Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ công bố chiến lược chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 nhằm phân phối 25 triệu liều đầu tiên trên toàn thế giới, trong đó [có] các nước Đông Nam Á và Việt Nam”.

Hôm 3/6, Hoa Kỳ cho biết sẽ viện trợ khoảng 7 triệu liều vaccine COVID-19 cho các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, thông qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Theo VNA, ngoài việc “hoan nghênh” Mỹ, bà Hằng cũng nói thêm rằng “trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, Việt Nam mong muốn các quốc gia và các tổ chức quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ thông tin công nghệ, tài chính, y tế, đặc biệt là vaccine, để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng cùng ngày Nhà Trắng thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ mua và trao tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer cho 92 quốc gia thu nhập thấp, trung bình thấp và Liên hiệp châu Phi. Hiện chưa rõ Việt Nam sẽ nhận được bao nhiêu liều trong số này.

“Đây là việc mua và tặng vaccine lớn nhất từ trước đến nay của một quốc gia và là cam kết của người dân Mỹ nhằm giúp bảo vệ mọi người trên thế giới trước COVID-19”, thông báo của Nhà Trắng viết.

Theo dữ liệu của Trung tâm thông tin về virus Corona của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), Việt Nam tới nay đã tiêm 1.354.856 liều vaccine và mới chỉ có 42.115 người được tiêm chủng đầy đủ, chiếm 0.04% dân số.

Theo quan sát của phóng viên VOA tiếng Việt, đây là tỷ lệ thấp nhất trong số các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

VOA Express

XS
SM
MD
LG