Đường dẫn truy cập

VN có thể công bố báo cáo về Vinashin trong tháng tới


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng

Việt Nam dự định công bố một báo cáo vào giữa tháng 12 về vai trò của các giới chức chính phủ trong vụ bê bối của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy, tức Vinashin.

Hãng tin Bloomberg cho hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước các nhà lập pháp hôm thứ Tư rằng báo cáo này sẽ được trình bày trước khi diễn ra cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Bloomberg cũng trích nguồn tin của Thời Báo Kinh tế Việt Nam cho hay cuộc họp này sẽ bắt đầu vào ngày 13 tháng 12 tới đây.

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội hôm 24/11 về khoản nợ khổng lồ của Vinashin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thừa nhận thất bại của chính phủ trong việc để tập đoàn đóng tàu của nhà nước Vinashin đến bên bờ vực phá sản.

Thủ tướng Việt Nam được hãng tin AFP trích lời nói thêm: ‘Công tác giám sát đã không thực sự hiệu quả và chính phủ đã không ngăn chặn được các việc làm sai trái của Vinashin’. Ông Dũng thừa nhận rằng việc làm của Vinashin đã để lại ‘các hậu quả nghiêm trọng’.

Trước đó, trong một hành động được xem là táo bạo hồi đầu tháng này, Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ tịch Ủy ban Văn hóa-Giáo dục Quốc hội, đảng viên Đảng Cộng Sản, đã yêu cầu điều tra trách nhiệm của các thành viên chính phủ đối với sự thua lỗ của Vinashin và sau đó tiến hành một cuộc biểu quyết bất tín nhiệm thủ tướng và các bộ trưởng được cho là dính líu tới vụ bê bối này.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Thuyết cũng đòi tạm đình chỉ chức vụ của những viên chức cần được điều tra.

Tuy nhiên, những yêu cầu vừa kể của ông Nguyễn Minh Thuyết đã bị bác bỏ. Hôm 12/11 hãng thông tấn AP trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng Ủy ban Thường vụ Quốc hội trả lời cho ông Thuyết là “sau khi cân nhắc kỹ” ủy ban này quyết định chưa trình quốc hội thành lập ủy ban điều tra vì vấn đề Vinashin đang được các cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước xem xét, đồng thời cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra.

Tập đoàn Vinashin được thành lập năm 1996 và nhắm tới mục tiêu trở thành một trong những công ty đóng tàu lớn nhất thế giới trong lúc điều hành nhiều doanh nghiệp khác nhau, từ sản xuất thức ăn gia súc cho tới khu du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình khuyếch trương công ty này đã bị chìm ngập trong những khoản nợ mà theo chính phủ ước tính là lên tới 86 ngàn tỉ đồng, tương đương với 4,5 tỉ đô la. Số nợ của Vinashin, trong đó có khoản trái phiếu quốc tế 750 triệu đô la do chính phủ bảo lãnh, cũng tương đương với khoảng 4,5% tổng sản lượng nội địa của Việt Nam trong năm ngoái.

Nguồn: Bloomberg, Thoi Bao Kinh Te Vietnam

VOA Express

XS
SM
MD
LG