Đường dẫn truy cập

Vinashin trì hoãn nợ gây phương hại cho các ngân hàng quốc doanh


Theo báo cáo của nhà nước, tính tới tháng sáu năm nay, tổng số nợ của Vinashin lên tới trên 4,4 tỷ đô la
Theo báo cáo của nhà nước, tính tới tháng sáu năm nay, tổng số nợ của Vinashin lên tới trên 4,4 tỷ đô la

Việc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trì hoãn trả nợ sẽ gây lên những thắc mắc về sự hậu thuẫn của chính phủ đối với công ty đóng tàu quốc doanh gần phá sản này, đồng thời có thể gây phương hại đến các ngân hàng thương mại của nhà nước. Đó là nhận định do công ty đánh giá tài chính Moody’s đưa ra, được hãng thông tấn Reuters trích dẫn ngày 29/11.

Moody’s cho rằng nếu Vinashin trì hoãn nợ trong dài hạn và thiếu sự hỗ trợ của nhà nước, các ngân hàng sẽ buộc phải tái cơ cấu các khoản vay của họ đối với Vinashin, hoặc rốt cuộc sẽ phải xóa sổ nợ đối với tập đoàn này, và điều đó có thể khiến nguồn vốn của họ bị hao hụt.

Bà Karolyn Seet, một phân tích gia của Moody’s nói trước đây giới chuyên gia cho rằng nhà nước Việt Nam sẽ sẵn sàng nhảy vào cứu nguy bất kỳ ngân hàng nào trong giai đoạn vỡ nợ. Thế nhưng, sau vụ Vinashin, họ không chắc liệu sự hậu thuẫn đó có cao đến mức như họ đã từng nghĩ hay không.

Vẫn theo chuyên gia của Moody’s, từ vụ việc này, không thể chủ quan cho là nhà nước Việt Nam sẽ hậu thuẫn kịp thời cho công ty gặp khó khăn và cả lĩnh vực ngân hàng. Mà quan trọng hơn, vụ Vinashin dẫn tới các câu hỏi sâu xa về nguy cơ bị thất thoát tín dụng trong các khoản vay dành cho lĩnh vực doanh nghiệp quốc doanh của Việt Nam.

Đối với một số ngân hàng thương mại quốc doanh Việt Nam, Vinashin chiếm các khoản nợ lớn nhất. Theo báo cáo của nhà nước, tính tới tháng sáu năm nay, tổng nợ của Vinashin lên tới trên 4,4 tỷ đô la.

Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Vinashin thông báo công ty không thể chi trả khoản nợ 60 triệu đô la đáo hạn vào ngày 20/12 năm nay, và đã đề nghị ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ điều đình với các chủ nợ nước ngoài cho gia hạn thêm một năm.

Tuy nhiên, tuần trước, các nguồn tin từ ngân hàng Credit Suisse nói với Reuters rằng chưa nhận được yêu cầu chính thức và các cuộc thương lượng vẫn chưa bắt đầu.

Nguồn: Bloomberg, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG