Đường dẫn truy cập

Việt Nam tạm ngưng kế hoạch tiêm chủng cúm gia cầm trên cả nước


Việt Nam tạm ngưng kế hoạch tiêm chủng cúm gia cầm trên cả nước
Việt Nam tạm ngưng kế hoạch tiêm chủng cúm gia cầm trên cả nước

Chính phủ Việt Nam cho biết họ đã tạm ngưng kế hoạch tiêm chủng cúm gia cầm trên cả nước vì có sự biến đổi của vi rút cúm gia cầm.

Hãng thông tấn Reuters trích thuật một thông báo của giới hữu trách Việt Nam nói rằng sự biến đổi của cúm gia cầm làm cho hiệu quả vaccine tiêm phòng không cao.

Thông báo đăng tải hồi tối thứ 5 cho biết kết quả giám định sau tiêm phòng của Cục Thú Y cho thấy nhánh vi rút H5N1 mới đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2010.

Thông báo nói thêm rằng nhánh vi rút này đang lưu hành tại Trung Quốc và loại vaccine vẫn đang tiêm phòng không còn hiệu quả với một số chủng vi rút thuộc nhóm này.

Việt Nam phát giác ca bệnh H5N1 đầu tiên ở gia cầm vào năm 2003.

Theo tổng kết của Tổ chức Y tế Thế giới, từ đó tới nay vi rút nguy hiểm này đã gây bệnh cho 553 người ở 15 quốc gia và giết chết 323 người, phần lớn là những người ở Á châu, trong đó có 59 người ở Việt Nam.

Các chuyên gia y tế e rằng một đại dịch gây tử vong cho hàng triệu người có thể xảy ra nếu vi rút cúm gia cầm biến chủng để có khả năng lây lan một cách dễ dàng từ người sang người. Cho tới nay hầu hết những trường hợp cúm gà nơi người là do vi rút từ gia cầm lây sang.

Trong năm nay Việt Nam không phát giác ca cúm gà nơi người nào, nhưng một số tỉnh đã báo cáo những vụ bộc phát cúm gia cầm ở gà vịt.

Nguồn: Reuters, Sai Gon Giai Phong

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG