Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân


Việt Nam quyết tâm xúc tiến phát triển các nhà máy điện hạt nhân để bù đắp vào sản lượng điện thiếu hụt từ các nhà máy thủy điện
Việt Nam quyết tâm xúc tiến phát triển các nhà máy điện hạt nhân để bù đắp vào sản lượng điện thiếu hụt từ các nhà máy thủy điện

Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, VAED, và Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế, IAEA, đã tổ chức một hội thảo nhằm thảo luận các biện pháp nhằm hoàn thiện kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và thông tin tuyên truyền cho điện hạt nhân trong giai đoạn 2011 đến 2015.

Hãng thông tấn Bernama trích lời Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến nói rằng để hoàn thiện Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở điện hạt nhân cho giai đoạn 2011-2015 cần tập trung vào các nội dung trọng tâm như phát triển nguồn nhân lực, đánh giá địa điểm, an toàn hạt nhân, hoàn thiện cơ sở pháp lý và pháp quy, nghiên cứu khả thi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác cho việc ký hết hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Cũng theo Bernama, trong buổi hội thảo kéo dài 5 ngày, IAEA và các chuyên gia Việt Nam sẽ thảo luận về việc hoàn thiện đề án quốc gia về thông tin tuyên truyền điện hạt nhân đến năm 2020 để trình Thủ tướng Việt Nam phê duyệt.

Mặc dù một số người đã nêu lên những quan ngại về vấn đề an toàn hạt nhân sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, Việt Nam vẫn quyết tâm xúc tiến phát triển các nhà máy điện hạt nhân nhanh chóng để bù đắp vào sản lượng điện thiếu hụt từ các nhà máy thủy điện.

Nga đã được chọn làm đối tác trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam ở tỉnh Ninh Thuận với công suất 1.900MW. Nhà máy này dự kiến sẽ được bắt đầu vào năm 2014 và đưa vào hoạt động vào năm 2020.

Giới hữu trách Việt Nam khẳng định rằng các nhà máy ở Ninh Thuận và các địa phương khác sử dụng công nghệ hiện đại hơn các nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Fukushima.

Nguồn: Bernama, Vietnam Plus

VOA Express

XS
SM
MD
LG