Đường dẫn truy cập

LHQ cảnh báo nguy cơ tái bùng phát cúm gia cầm ở Việt Nam, TQ


Trại gà ở xã Phú Ngãi Trị, tỉnh Long An, Việt Nam
Trại gà ở xã Phú Ngãi Trị, tỉnh Long An, Việt Nam

Cơ quan Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO) ngày 29/8 cảnh báo về sự xuất hiện một chủng đột biến mới của virus cúm gia cầm H5N1 tại Việt Nam và Trung Quốc và cho biết có thể tái bùng phát một đợt dịch lớn.

FAO bày tỏ quan ngại rằng ở Việt Nam và Trung Quốc xuất hiện một chủng virus có thể vượt qua sự phòng vệ mà các vaccine chủng ngừa hiện tại cung cấp.

Cơ quan Lương Nông Liên hiệp quốc nói chủng virus lưu hành ở Việt Nam đang là mối đe dọa trực tiếp đối với các nước láng giềng như Campuchia, Thái Lan, và Malaysia, cũng như đề ra nguy cơ đối với bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Liên hiệp quốc cũng khuyến cáo là chủng virus mới này có thể phát tán vượt ra khỏi khu vực Châu Á bởi các đàn chim di trú.

FAO kêu gọi tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó và theo dõi sát để chống lại nguy cơ có thể tái bùng phát một đợt dịch lớn.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết kể từ khi virus H5N1 được phát hiện vào năm 2003, toàn cầu có 565 người được xác nhận nhiễm cúm gia cầm và 331 nạn nhân trong số này đã tử vong.

Nguồn: AFP, Foxnews.com, India Infoline News Service

VOA Express

XS
SM
MD
LG