Đường dẫn truy cập

Philippines, VN cam kết giải quyết vấn đề Biển Ðông một cách hòa bình


Hải quân Việt Nam trên quần đảo Trường Sa
Hải quân Việt Nam trên quần đảo Trường Sa

Philippines và Việt Nam đồng ý bắt đầu giải quyết những đòi hỏi chủ quyền chùng lấp nhau đối với quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Hãng tin GMA News trích thuật thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết thỏa thuận vừa kể đạt được hôm 5 tháng Tư sau cuộc họp tại Hà Nội giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Thông cáo của Bộ ngoại giao ở Manila cho biết “đôi bên tái khẳng định quyết tâm giải quyết những đòi hỏi trùng lấp nhau ở Biển Ðông một cách hòa bình, tránh sử dụng vũ lực”.

Bên cạnh Việt Nam và Philippines, hiện có 4 nước khác cũng đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa là Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Tại cuộc họp hôm thứ Ba ở Hà Nội, Philippines và Việt Nam cũng đồng ý thực hiện những dự án nhằm gia tăng sự tin tưởng lẫn nhau giữa các bên đòi chủ quyền.

Tin của Thông tấn xã Việt Nam cho biết vị ngoại trưởng của Philippines đã họp với ông Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam.

Bản tin nói rằng đôi bên nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Tuyên bố về cách hành xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà các nước ASEAN đã ký kết với Trung Quốc.

Đôi bên cũng khẳng định sẽ tăng cường nỗ lực và phối hợp để thực hiện đầy đủ văn kiện này và tiến tới việc soạn thảo và ký kết Bộ qui tắc hành xử ở Biển Đông (COC).

Nguồn: GMA News, Philippines Star

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG