Đường dẫn truy cập

Nhật kêu gọi khu vực hợp tác chặt chẽ hơn để thuyết phục TQ tuân thủ luật quốc tế


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Tokyo hôm 24/10/11
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Tokyo hôm 24/10/11

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Financial Times, Thủ tướng Nhật, Yoshihiko Noda, nói Tokyo có cùng các mối quan ngại với các nước trong khu vực và rằng các hoạt động tăng cường tại Biển Đông và Biển Nam Trung Hoa của lực lượng Trung Quốc ngày càng hùng mạnh đang tạo ra bất ổn cho môi trường an ninh của Nhật.

Thủ tướng Nhật đề nghị các nước có quan tâm chung nên cùng nhau đề ra những quy định cùng với sự tham gia thảo luận của Trung Quốc. Vẫn theo lời ông, để cho các luật lệ này được tuân thủ, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các nước trong khu vực.

Ông Yoshihiko Noda cho biết trong tất cả các cuộc họp, Nhật sẽ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật lệ quốc tế. Ông nói quan trọng là phải tạo ra môi trường thúc đẩy Trung Quốc đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định tại Châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Yoshihiko Noda nhấn mạnh Nhật Bản muốn có một mối quan hệ đối tác chiến lược thắng lợi với Trung Quốc, nhưng lấy làm tiếc về sự thiếu minh bạch trong đường hướng phát triển quân sự của Bắc Kinh. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng vấn đề sẽ được mang ra thảo luận tại thượng đỉnh Đông Á ở Bali vào tháng sau.

Nguồn: Financial Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG