Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Miến Điện nhất trí về vấn đề Biển Đông


Phó Tổng thống Miến Điện Nyan Tun
Phó Tổng thống Miến Điện Nyan Tun
Việt Nam và Miến Điện nhất trí cần duy trì hòa bình, tự do hàng hải ở Biển Đông và rằng các tranh chấp nên được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Sự đồng thuận được thể hiện trong cuộc gặp ngày 20/3 giữa Phó Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Thị Doan, và Phó Tổng thống Miến Điện, Nyan Tun, nhân chuyến thăm chính thức của nhà lãnh đạo Miến tới Việt Nam.

Hai bên đồng ý rằng các nước liên quan trong tranh chấp Biển Đông nên nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và nhanh chóng tiến tới việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông.

Dịp này, đôi bên cũng cam kết hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, tiếp tục hợp tác quốc phòng-an ninh và nâng nâng kim ngạch mậu dịch song phương lên 500 triệu đô la vào năm 2015.

Tính đến cuối năm ngoái, đầu tư của Việt Nam đổ vào Miến đạt trên 346 triệu đô la trong 4 dự án.

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Miến các sản phẩm ngư nghiệp, hàng hải, rau cải, cao su trong khi các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Miến bao gồm dệt may, máy móc, và nhựa.

Chuyến thăm của ông Nyan Tun diễn ra một năm sau khi Tổng thống Miến Thein Sein thăm Hà Nội hồi tháng 3 năm ngoái. Tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cũng đã sang thăm Miến Điện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG