Đường dẫn truy cập

Việt Nam nhanh chóng trấn dẹp vụ bất ổn ở Vĩnh Phúc


Dân địa phương biểu tình đi theo quan tài của ông Nguyễn Tuấn Anh, tìm cách đưa quan tài đến trụ sở ủy ban tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Danlambao)
Dân địa phương biểu tình đi theo quan tài của ông Nguyễn Tuấn Anh, tìm cách đưa quan tài đến trụ sở ủy ban tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Danlambao)
Ban đầu báo chí trong nước đưa tin kết quả giám định nói anh này say rượu và chết đuối. Thế nhưng đến giờ, VNExpress nói đã bắt các đối tượng có liên quan đến vụ này. Cho nên, người dân hiện rất bức xúc, phẫn nộ.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:13 0:00
Tải xuống

Đông đảo lực lượng an ninh nhanh chóng được điều động về thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) để trấn dẹp vụ bất ổn bùng phát ngày 17/3 khi dân địa phương biểu tình đi theo quan tài của một nạn nhân mà người nhà cho là bị con rể một quan chức cấp cao trong tỉnh sát hại.

Hình ảnh trên các trang mạng cho thấy lực lượng công quyền ra sức khống chế hàng ngàn người biểu tình trong lúc đoàn người quyết tâm đưa quan tài đến trước trụ sở Ủy ban tỉnh Vĩnh Phúc để đòi công lý.

Nạn nhân bị thiệt mạng tên Nguyễn Tuấn Anh 27 tuổi, cư trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, chết sau khi có xô xát với một nhóm thanh niên mà tin nói trong đó có con rể của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, ông Phùng Quang Hùng.

Đến ngày 18/3, khắp các nẻo đường vào khu vực xảy ra vụ bất ổn đều bị lực lượng an ninh phong tỏa, không một ai được phép vào. Nhiều cửa tiệm và cơ quan cũng bị đóng cửa.

Một người đi đường quan sát sự việc, blogger Bùi Thanh Hiếu, cho VOA Việt ngữ biết:

“11 giờ trưa hôm nay 18/3, tôi đi qua đấy định vào xem thì thấy các đầu đường đều bị chặn hết. Bây giờ cái quan tài ấy đã được đưa về với gia đình người bị mất. Khu vực gia đình người bị mất, công an tập trung rất đông, phong tỏa hết đường vào. Cán bộ công an xã nhận mặt từng người sinh sống trong vùng đó mới cho vào. Còn người lạ và người khác thì không cho vào. Số lượng công an giăng khắp các đầu đường tôi ước đoán phải tới 5, 7 trăm người. Có đầu đường có tới 2, 3 trăm công an đứng chặn. Họ phong tỏa hàng mấy lớp liền, không cho ai vào bên trong. Tôi đi mấy ngã đường đều không vào được, đành phải về. Tôi thấy rất nhiều xe mang biển số an ninh Hà Nội lên đây. Tôi còn thấy trong các quán ăn có rất nhiều cán bộ cao cấp như cấp tá, thượng tá, đại tá. Họ đổ về đây hết. Quanh nhà nạn nhân từ 1 cây số không ai được vào khu vực đấy. Họ dứt quyết không cho vào, bảo là ‘đang có sự việc phức tạp’.”



Ban đầu, giới hữu trách nói kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ông Nguyễn Tuấn Anh tử vong tối ngày 15/3 vì bị “chết ngạt” dù trên thân thể nạn nhân có nhiều dấu tích bị hành hung từ vết dao dâm.

Tuy nhiên, sau đó báo chí trong nước loan tin nạn nhân thiệt mạng do bị tấn công bằng hung khí trước khi bị hất xuống nước.

Thông tin bất nhất này khiến công luận bức xúc, gây xôn xao cộng đồng mạng.

Chị Bùi Minh Hằng, một blogger theo dõi sát vụ việc nói:

“Ban đầu báo chí trong nước đưa tin kết quả giám định nói anh này say rượu và chết đuối. Thế nhưng đến giờ, VNExpress nói đã bắt các đối tượng có liên quan đến vụ này. Cho nên, người dân hiện rất bức xúc, phẫn nộ. Qua những câu trả lời từ chính quyền, có cơ sở cho thấy vụ này có hành vi dung túng, bao che tội phạm của nhà cầm quyền và bên công an. Điều này đẩy người dân đến chỗ bức xúc như thế.”

Một bức ảnh chụp tại hiện trường vụ biểu tình ngày 17/3 cho thấy cảnh sát chống bạo động đánh vào đầu người nhà của nạn nhân đang đeo khăn tang, khiến công luận càng thêm phẫn nộ trước cách xử lý của nhà cầm quyền.

Báo Người Lao Động nói chính quyền đã khởi tố các bị can gồm 5 đối tượng, và bắt tạm giam 4 người có liên can trong vụ ẩu đả dẫn tới cái chết của Nguyễn Tuấn Anh.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, Phùng Quang Hùng, đã công khai lên tiếng với báo chí trong nước, bác bỏ thông tin rằng con rể của mình có liên quan đến vụ việc.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 18/3, cơ quan điều tra tỉnh Vĩnh Phúc cũng khẳng định hiện chưa thấy có sự liên can của người thân lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc với cái chết của nạn nhân Tuấn Anh.

Tối ngày 18/3, chúng tôi liên lạc với Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Hữu Tuấn, để ghi nhận ý kiến giới hữu trách về vụ việc, nhưng ông Tuấn từ chối trả lời:

“Xin lỗi chị. Bây giờ tôi đang bận, để lúc khác. Hai nữa, tôi có người phát ngôn đã trả lời rồi. Quy định của công an tỉnh là có đồng chí Chánh Văn phòng, cần tìm hiểu thì trực tiếp điện cho đồng chí Chánh Văn phòng Công an tỉnh. Tôi đang mắc chút việc. Chị gọi lại sau.”

Như trong các vụ bất ổn khác trước nay, nhà chức trách nói vụ biểu tình ở Vĩnh Phúc là do “một số phần tử quá khích lôi kéo người dân tham gia diễu hành”.

Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo công an tỉnh Vĩnh Phúc tuyên bố sẽ tiến hành điều tra để xử lý những người kích động, gây ra vụ bất ổn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG