Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác bỏ tin nhờ IMF giúp giải quyết nợ xấu ngân hàng


Việt Nam hôm thứ Sáu bác bỏ các tin tức trước đây trong tuần nói họ có thể vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF để đối phó với vấn đề nợ xấu của các ngân hàng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nói trên trang mạng của ngân hàng rằng chính phủ Việt Nam không có ý định nhận các khoản vay của IMF và không có lý do gì để làm chuyện đó.

Ông Hưng còn nói cán cân thương mại của Việt Nam đã cải thiện và kho dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đã tăng khá nhiều.

Trong cuộc duyệt xét mới nhất về kinh tế Việt Nam, IMF nói kinh tế và tài chính của Việt Nam đã bắt đầu ổn định nhưng “vẫn tồn tại những nhược điểm đáng kể.”

IMF còn nói nếu muốn có tư thế chắc chắn, Việt Nam cần có hành động nhanh chóng và toàn bộ để đối phó với các ngân hàng yếu kém, bên cạnh những cải tổ sâu rộng hơn trong lĩnh vực ngân hàng.

Bà Gita Bhatt, phát ngôn viên IMF nói sự có mặt của trưởng đại diện mới của IMF tại Việt Nam hiện nay là để “thăm hỏi thường lệ nhân viên và làm quen với nhà chức trách Việt Nam.” Bà Bhatt cũng xác nhận IMF không nhận được yêu cầu giúp đỡ tài chính nào từ phía Việt Nam.

Trong những tháng sắp tới, OMF và Ngân hàng Thế giới sẽ đánh giá ngành tài chính của Việt Nam, vạch ra những yếu kém và cung cấp những lời khuyên.

Tháng trước, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói trước Quốc hội tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng dao động từ 8,6 đến 10%.

Nguồn: WSJ, MarketWatch

Video: "Sau Bầu Kiên, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB bị bắt"

VOA Express

XS
SM
MD
LG