Đường dẫn truy cập

Việt Nam rớt hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu


Việt Nam sụt xuống hạng 75 trên tổng số 144 nền kinh tế trên thế giới được xếp hạng trong bảng đánh giá năng lực cạnh tranh toàn cầu 2012-2013 do Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF vừa công bố.

Vị trí thứ 65 của Việt Nam hồi năm ngoái hiện rơi vào tay Philippines.

12 tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh chia thành 3 nhóm gồm các yếu tố cơ bản, các yếu tố thúc đẩy hiệu quả kinh tế, và các yếu tố thúc đẩy sự đổi mới của nền kinh tế.

Trong số này, Việt Nam có số điểm rất thấp về các yếu tố cơ bản, ở hạng 91, và các yếu tố thúc đẩy sự đổi mới của nền kinh tế ở hạng 90. Về các yếu tố thúc đẩy hiệu suất kinh tế, Việt Nam ở hạng 71.

Theo WEF, trong 2 lần xếp hạng gần đây, Việt Nam sụt tổng cộng 16 hạng và là nước có thứ hạng thấp thứ nhì trong 8 nước Đông Nam Á được khảo sát, với tất cả các chỉ tiêu đều bị xếp dưới hạng 50 và rất nhiều hạng mục ở gần hạng 100.

Vẫn theo khảo sát này, trong năm 2011 vừa qua, lạm phát của Việt Nam gần 20%, gấp đôi năm trước đó, xếp hạng tín nhiệm nợ quốc gia cũng bị giảm.

Các chỉ tiêu khác mà Việt Nam cũng bị đánh giá thấp bao gồm cơ sở hạ tầng và việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Đứng đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2012-2013 của WEF là Thụy Sĩ. Ðây là năm thứ tư liên tiếp quốc gia này dẫn đầu bảng. Kế đến là Singapore và hạng ba là Phần Lan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG