Đường dẫn truy cập

Việt Nam đề nghị hợp tác với Mỹ sản xuất vắc-xin COVID-19


Việt Nam cho biết đang đàm phán để mua vắc-xin ngừa COVID-19 từ hãng dược Pfizer của Mỹ.
Việt Nam cho biết đang đàm phán để mua vắc-xin ngừa COVID-19 từ hãng dược Pfizer của Mỹ.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Hà Kim Ngọc, vừa đề nghị Mỹ tăng cường hỗ trợ cho các nước Đông Nam Á tiếp cận vắc xin COVID-19 và hợp tác với Việt Nam trong việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng ngừa virus corona.

Đề nghị của đại diện Việt Nam được đưa ra trong cuộc điện đàm với Dân biểu Mỹ Ami Bera, Chủ tịch Tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương - Trung Á và Chống phổ biến vũ khí hạt nhân của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, vào ngày 5/4, Đại sứ quán Việt Nam cho biết trên trang tin chính thức.

Trong buổi hội đàm, ông Ngọc chúc mừng ông Bera tái đắc cử chức Chủ tịch Tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương - Trung Á và Chống phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời ghi nhận những đóng góp của ông trong việc phát triển mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam và các nước ASEAN.

Riêng đối với vấn đề vắc xin COVID-19, Đại sứ Việt Nam đề nghị phía Mỹ chuyển giao công nghệ và cấp phép sản xuất vắc xin, đồng thời thúc đẩy việc hợp tác để bảo đảm chuỗi cung ứng hiệu quả và bền vững.

Đáp lại, Dân biểu Bera khen ngợi thành tựu của Việt Nam trong việc chống đại dịch COVID-19 và đồng ý sẽ thúc đẩy trong các mối quan hệ để giữ cho chuỗi cung ứng ổn định, vẫn theo Đại sứ quán Việt Nam.

Tính cho đến tối 7/4, Việt Nam báo cáo tổng cộng có 2.569 ca nhiễm virus corona kể từ đầu dịch đến nay. Tuy được xếp là quốc gia có tỷ lệ nhiễm dịch bệnh thấp trên thế giới, nhưng nhu cầu mở cửa kinh tế và tình trạng khan hiếm nguồn vắc xin ngừa COVID-19 đang khiến các lãnh đạo Việt Nam gặp không ít khó khăn trong việc kiếm đủ nguồn cung cho toàn bộ người dân.

Hiện Việt Nam mới chỉ nhận được 117.600 liều vắc xin mua từ công ty AstraZeneca. Đến sáng 7/4, có gần 54.000 người, chủ yếu là các nhân viên y tế và tuyến đầu, được tiêm loại vắc xin này.

Bộ Y tế Việt Nam hôm 7/4 cho biết Bộ này đã đề xuất trong Đề án nghiên cứu trình Thủ tướng phê duyệt về mục tiêu sẽ có vắc xin “made in Vietnam” trong năm 2021. Theo đó, quá trình thử nghiệm vắc xin sẽ được rút ngắn tối đa trong cả 3 giai đoạn.

Hiện có 3 loại vắc xin Việt Nam tự sản xuất được Bộ Y tế phê duyệt và thử nghiệm. Vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và sắp hoàn thành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 2.

Vắc xin COVIVAC của IVAC cũng đã được Bộ Y tế phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2 và bắt đầu triển khai từ ngày 15/3.

Vắc xin COVINVAC của VABIOTECH dự kiến sẽ được thẩm định và thông qua đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2 vào tháng 7.

VOA Express

XS
SM
MD
LG