Đường dẫn truy cập

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất lộ trình mở đường bay quốc tế


Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng máy bay của Vietnam Airlines.
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng máy bay của Vietnam Airlines.

Cục Hàng không Việt Nam hôm 31/3 công bố văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc nghiên cứu nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ tới các nước, trong đó có đề xuất miễn cách ly tập trung đối với người nước ngoài đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Trong một thông cáo đăng trên mạng, Cục này đề xuất triển khai các chuyến bay quốc tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ chấp nhận cùng loại vắc xin mà Việt Nam đã công bố áp dụng rộng rãi.

Tin cho hay, dự kiến sẽ có 7 chuyến một tuần cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết rằng các hành khách sẽ được miễn cách ly tập trung 14 ngày và chỉ cần tự cách ly tại nơi cư trú, nếu họ có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 và có chứng nhận đã được tiêm loại vắc xin mà Việt Nam chấp nhận sử dụng.

Tới nay, báo chí trong nước đưa tin, Việt Nam mới chỉ cấp phép sử dụng cho loại vắc xin ChAdOx1 của AstraZeneca và Sputnik V của Nga.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết rằng kế hoạch trên có thể bắt đầu vào tháng Chín, nhưng việc triển khai còn phụ thuộc vào tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam, cũng như việc đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc xin đại trà trong xã hội kể từ ngày 8/3.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, tới nay, có hơn 48 nghìn người, chủ yếu là các nhân viên chống đại dịch trên tuyến đầu, đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Trong đề xuất của mình, Cục Hàng không Việt Nam cũng tính tới việc tái tục các chuyến bay thường lệ với Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan kể từ tháng Bảy với bốn chuyến một tuần. Tuy nhiên, tất cả các hành khách sẽ bị cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam hồi giữa tháng này dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét từng bước mở lại các đường bay quốc tế và triển khai áp dụng "hộ chiếu vắc xin".

VOA Express

XS
SM
MD
LG