Đường dẫn truy cập

Giám mục Công giáo được yêu cầu ngưng lắng nghe các tu sĩ bị cáo buộc


Giám mục Công giáo được yêu cầu ngưng lắng nghe các tu sĩ bị cáo buộc
Giám mục Công giáo được yêu cầu ngưng lắng nghe các tu sĩ bị cáo buộc

Các nhà lãnh đạo Công giáo La Mã được bảo cho biết đã đến lúc chấm dứt việc che chở an toàn cho các tu sĩ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.

Các nhà tâm lý và một nạn nhân của một tu sĩ lạm dụng tình dục trẻ em hôm thứ ba phát biểu trong một phiên họp kín của một hội nghị chuyên đề do Giáo hội bảo trợ kêu gọi Giáo hội Công giáo lắng nghe tiếng nói của các nạn nhân thay vì nghe các tu sĩ.

Đức ông Stephen Rossetti nói trước hội nghị là giáo hội có thể ngăn ngừa được những lo ngại liên hệ đến những trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em nếu chấp nhận đường lối lắng nghe nạn nhân trước tiên. Ông nói một thay đổi là phải nói với các tu sĩ lạm dụng tình dục trẻ em là “họ không có nơi trú ẩn an toàn trong xã hội.”

Nạn nhân duy nhất được mời tham dự hội nghị Rome cũng chỉ trích lối hành động của giáo hội chỉ quan tâm hầu hết đến các tu sĩ bị cáo buộc lạm dụng tình dục.

Cô Marie Collins nói lắng nghe những nạn nhân là “một trong những việc quan trọng nhất” mà giáo hội có thể làm.

Cô Collins nói cô bị một tuyên úy bệnh viện tại Ireland tấn công tình dục khi cô 13 tuổi. Cô cho biết là khi cô đem chuyện này nói với Tổng giám mục Dublin lúc đó ông không chịu tin và nói chuyện xảy ra là do lỗi của cô.

Hội nghị chuyên đề trong 4 ngày do trường đại học Gregorian thuộc dòng Tên tại Rome tổ chức, qui tụ các giám mục đến từ 100 quốc gia và đại diện của hơn 30 dòng tu công giáo. Tuy nhiên nhiều tổ chức của các nạn nhân xem hội nghị này như là một thủ đoạn giao tế quần chúng. Những tổ chức này thách thức Vatican công bố tên tuổi và hồ sơ của những tu sĩ lạm dụng tình dục trẻ em để chứng tỏ Vatican nghiêm chỉnh loại trừ những vụ lạm dụng tình dục trẻ em.

Phát ngôn viên của Vatican Linh mục Federico Lombardi hôm thứ Ba nói giáo hội đối xử rất nghiêm chỉnh đối với vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trẻ em. Ông cũng nói các nhà lãnh đạo giáo hội phải hợp tác với nhà chức trách dân sự về những trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em.

Hôm thứ Hai, Đức Hồng Y William Levada nói là Giáo đoàn về Tín lý, văn phòng của giáo hội phụ trách về những trường hợp lạm dụng tình dục, đã nhận được đơn tố cáo về hơn 4.000 vụ trong thập niên qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG