Đường dẫn truy cập

Vắc-xin giá rẻ cho các nước nghèo


Chương trình chích ngừa cho trẻ em ở Sierra Leone do GAVI tài trợ
Chương trình chích ngừa cho trẻ em ở Sierra Leone do GAVI tài trợ

Liên Minh Toàn Cầu Vắc-Xin và Chủng Ngừa, gọi tắt là GAVI, nói rằng hằng triệu trẻ em tại các nước đang phát triển sẽ thoát chết vì các công ty dược phẩm lớn đã thỏa thuận cắt giảm đáng kể giá các vắc-xin cứu mạng. Thông tín viên đài VOA, Lisa Schlein, tường thuật từ Geneve, nơi GAVI loan báo sáng kiến quan trọng này.

Liên Hiệp Quốc ước tính 8 triệu trẻ em trên thế giới thiệt mạng trước 5 tuổi. Khoảng 1,7 triệu trẻ em chết vì những bệnh có thể tránh được bằng vắc-xin chủng ngừa.

Phát ngôn nhân GAVI, Jeffrey Rowland, nói với đài VOA rằng cứ 20 giây đồng hồ lại có một trẻ em chết vì không được chích ngừa vào cánh tay hay đùi:

Ông nói: “Mục đích của GAVI trong 5 năm sắp tới, khoảng 2015, là chủng ngừa thêm cho nhiều triệu trẻ em và cứu được thêm 4 triệu sinh mạng trẻ em - hoàn toàn bằng cách cung cấp vắc-xin căn bản chống những chứng bệnh hầu như không còn tồn tại ở các nước phát triển, chúng tôi cũng cung cấp các vắc-xin mới chống bệnh sưng phổi, tiêu chảy, hy vọng là bệnh HPV và một số bệnh khác có thể ngừa được bằng vắc-xin.

Ông Rowland nói giờ đây GAVI có một cơ hội khá hơn để đạt được mục đích vừa kể bởi vì một số các nhà sản xuất vắc-xin tại các nước đang phát triển và tại phương Tây đã thỏa thuận cắt giảm đáng kể giá các vắc-xin cứu mạng.

Trong một số trường hợp, các công ty này sẽ giảm giá tới 2/3 cho các nước nghèo.

Ông Rowland nói một công ty tại Ấn Độ sẽ giảm giá vắc-xin bảo vệ trẻ em chống lại 5 chứng bệnh gây tử vong nhiều nhất: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan siêu vi B và cúm loại b.

Ông nói các công ty khác sẽ cung cấp các vắc-xin giá rẻ để bảo vệ trẻ em chống các loại virut, nguyên nhân hàng đầu của bệnh tiêu chảy nghiêm trọng. Bệnh này làm nửa triệu trẻ em thiệt mạng mỗi năm.

Một vắc-xin chống virut tiêu chảy tại Hoa Kỳ có thể giá tới 50 đô la. Nhờ thỏa thuận mới, cùng loại vắc-xin này có thể mua tại một nước đang phát triển với giá 2,5 đô la.

Hơn 90% trường hợp tử vong do ung thư cổ tử cung, một dạng của bệnh HPV, xảy ra tại các nước đang phát triển. Chứng bệnh này gây tử vong cho hơn 200.000 phụ nữ mỗi năm. Ông Rowland nói phụ nữ tại các nước nghèo gặp loại bệnh ghê gớm này có thể có một tương lai tươi sáng hơn.

Ông cho biết, công ty dược phẩm Merck sẽ cung cấp cho GAVI loại vắc-xin HPV với giá rẻ 5 đô la một liều, tức là giảm 67% so với giá hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG