Đường dẫn truy cập

WHO: Vi khuẩn chết người ở Châu Âu là chủng mới


Thoạt đầu, Đức tố cáo dưa leo từ Tây Ban Nha có thể là nguồn lây nhiễm vi khuẩn
Thoạt đầu, Đức tố cáo dưa leo từ Tây Ban Nha có thể là nguồn lây nhiễm vi khuẩn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loan báo đợt bùng phát vi khuẩn E.coli ở Châu Âu khiến 17 người thiệt mạng là do một dòng vi khuẩn mới chưa từng thấy trước đây.

Hôm nay, cơ quan y tế của Liên hiệp quốc nói rằng các cuộc thử nghiệm gien sơ khởi cho thấy dòng mới này là sự đột biến gien của hai vi khuẩn E.coli gây tử vong khác nhau.

Ông Hilde Kruse, một chuyên gia về an toàn thực phẩm của WHO, cho biết dòng vi khuẩn mới có nhiều đặc điểm khiến nó độc hơn và phát sinh ra độc tố.

Hơn 1.500 người tại 9 nước Châu Âu đã phát bệnh vì vi khuẩn lây lan nhanh chóng.

Riêng tại nước Đức đã có 16 ca tử vong và hàng trăm ca bệnh. Giới chức y tế chưa tìm ra nguyên nhân hay nguồn gốc của dịch.

Trước tình hình bất định này, Nga loan báo cấm nhập khẩu tất cả các mặt hàng rau quả tươi từ Liên hiệp Châu Âu, một hành động mà EU lập tức lên án là không cân xứng.

EU, thị trường xuất khẩu rau quả trị giá 853 triệu đô la sang Nga trong năm ngoái, cho biết sẽ tìm cách buộc Moscow phải giải thích về quyết định này.

Nga cho hay sẽ tịch thu lượng rau quả đã nhập cảng từ các nước EU.

Ông Gennady Onishchenko, người đứng đầu cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga, kêu gọi nhân dân ngưng tiêu thụ rau quả nhập khẩu để dùng nông phẩm nội địa.

Ông nói đợt bùng phát vi khuẩn E.coli chứng tỏ các luật lệ về chăm sóc sức khỏe của Châu Âu không hiệu quả.

Thoạt đầu, Đức tố cáo dưa leo từ Tây Ban Nha có thể là nguồn lây nhiễm vi khuẩn, nhưng các cuộc thử nghiệm cho thấy dưa leo của Tây Ban Nha không phải là nguyên nhân gây ra dịch này.

Kết luận sai lầm của Đức đã khiến giới hữu trách Tây Ban Nha bất bình. Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero của Tây Ban Nha nhấn mạnh nước ông sẽ tìm cách buộc các chính quyền liên hệ ở Châu Âu phải bồi thường những thiệt hại mà các nông gia Tây Ban Nha gánh chịu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG