Đường dẫn truy cập

Hàng triệu trẻ em đang làm những nghề nguy hiểm


1 bé gái 9 tuổi làm việc cực nhọc dưới ánh nắng mặt trời, đúc gạch từ sáng đến tối, 7 ngày một tuần
1 bé gái 9 tuổi làm việc cực nhọc dưới ánh nắng mặt trời, đúc gạch từ sáng đến tối, 7 ngày một tuần

Một phúc trình mới của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO cảnh báo về con số khá cao trẻ em vẫn còn làm những công việc nguy hiểm. Nhân Ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em vào 12 tháng 6, ILO kêu gọi có những hành động khẩn cấp để chặn đứng việc này.

ILO tường trình có hơn một nửa trong tổng số 215 triệu trẻ em lao động trên thế giới bị kẹt trong những công việc nguy hiểm. ILO cho biết thêm, mỗi ngày một trẻ em lao động ở nơi nào đó trên thế giới bị tai nạn, bệnh tật hay bị chấn thương về tâm lý.

Phúc trình nói những công việc nguy hiểm nhất nằm trong các ngành nông nghiệp, đánh cá, làm việc trong nhà, hầm mỏ, khai thác đá, công việc trên đường phố và dịch vụ. Tác giả của phúc trình ông Constance Thomas mô tả những điều kiện trẻ em phải làm việc làm tổn hại sức khỏe cũng như sự phát triển về tâm lý và đạo đức của các em.

Ông nói: “Chúng ta đang đối phó với nhiều dạng rủi ro, từ bóc lột thân xác cho đến tiếp xúc với hóa chất khiến trẻ em khó phát triển.”

Cuộc nghiên cứu ghi nhận trẻ em tham gia vào những công việc nguy hiểm tại tất cả các nước. Vấn đề này không chỉ xảy ra tại các nước đang phát triển, nó cũng tồn tại tại các nước công nghiệp hóa. Chứng cứ từ Hoa Kỳ và châu Âu cho thấy trẻ em dễ bị tai nạn tại nơi làm việc.

Phúc trình cho thấy một số lớn trẻ em làm những công việc độc hại tại châu Á và Thái Bình Dương nhưng ông Frank Hagemann, một chuyên viên về lao động trẻ em của ILO nói vấn đề trẻ làm lao động nguy hiểm tồi tệ nhất tại tiểu vùng Sahara ở châu Phi hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Dù hình ảnh này ảm đạm, ILO nói có những tiến bộ quan trọng đã đạt được trong thập niên qua. Có ít hơn một phần ba các bé gái và ít hơn một phần tư các bé trai hiện đang làm việc dưới những hình thức lao động tồi tệ nhất.

Phúc trình cũng cho thấy một cách tổng quát con số trẻ em tuổi từ 5 đến 17 làm việc trong các công việc nguy hiểm giảm sút giữa các năm 2004 và 2008. Nhưng con số các em tuổi từ 15 đến 17 tăng 20% trong cùng thời kỳ, từ 52 triệu lên đến 62 triệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG