Đường dẫn truy cập

Vaccine AstraZeneca: Úc, Philippines hạn chế dùng, Liên hiệp châu Phi đình chỉ


Kampuchia tiếp nhận vaccine Oxford/AstraZeneca theo chương trình COVAX tại Phi trường Quốc tế Phnom Penh ngày 2/3/2021.
Kampuchia tiếp nhận vaccine Oxford/AstraZeneca theo chương trình COVAX tại Phi trường Quốc tế Phnom Penh ngày 2/3/2021.

Úc và Philippines ngày 8/4 hạn chế sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca, trong khi Liên hiệp châu Phi hủy kế hoạch mua vaccine AstraZeneca, giáng thêm một đòn nữa vào hy vọng của công ty cung cấp vaccine cho toàn thế giới.

Vaccine do AstraZeneca cùng bào chế với Đại học Oxford được xem là dẫn đầu trong cuộc đua vaccine toàn cầu nhưng vướng phải lo ngại về vấn đề an toàn và cung cấp kể từ khi kết quả thử nghiệm Giai đoạn III được công bố vào tháng 12 năm ngoái. Indonesia là nước gần đây nhất phải chuyển hướng tìm mua vaccine từ những hãng dược khác.

Philippines ngưng sử dụng vaccine AstraZeneca đối với những người dưới 60 tuổi sau khi cơ quan ban hành qui định châu Âu ngày 7/4 loan báo phát hiện huyết khối hiếm thấy nơi những người lớn tuổi được tiêm vaccine dù họ vẫn tin là vaccine lợi nhiều hơn hại.

Úc khuyến cáo mọi người dưới 50 tuổi nên dùng vaccine của Pfizer thay vì của AstraZeneca, một chuyển đổi trong chính sách mà Úc cảnh báo là sẽ làm trì hoãn chiến dịch tiêm chủng.

Vaccine AstraZeneca được bán với giá vài đô la một liều. Cho tới nay đây là loại vaccine giá rẻ và được sản xuất nhiều nhất, không cần phải tồn trữ ở nhiệt độ siêu lạnh như một số vaccine khác, biến vaccine này thành trụ cột trong chương trình tiêm chủng tại các nước đang phát triển.

Tuy nhiên hơn một chục nước đã có một thời gian ngưng hoàn toàn hay ngưng sử dụng một phần vaccine này, đầu tiên là quan ngại về tính hiệu nghiệm đối với người lớn tuổi, và hiện đang lo ngại về phản ứng phụ nguy hiểm hiếm thấy đối với những người trẻ.

Tình trạng này cùng với những bước lùi trong việc sản xuất sẽ trì hoãn chương trình tiêm chủng toàn cầu trong lúc các chính phủ đổ xô tìm vaccine thay thế để chế ngự đại dịch đã giết chết hơn 3 triệu người.

Ngày 7/4, Ý cùng với Pháp, Hà Lan, Đức và các nước khác khuyến cáo về độ tuổi tối thiểu cho những người được tiêm AstraZeneca, Anh nói những người dưới 30 tuổi nên được tiêm vaccine khác.

Hàn Quốc cũng ngưng sử dụng vaccine cho những người dưới 60 tuổi trong tuần này, trong khi chấp thuận vaccine một liều của Johnson & Johnson.

AstraZeneca cho biết đang làm việc với các cơ quan ban hành qui định của Anh và châu Âu để liệt kê tình trạng huyết khối trong não có thể có là “một phản ứng phụ có khả dĩ cực kỳ hiếm thấy”.

Nam Phi cũng ngưng tiêm chủng vaccine AstraZeneca trong tháng trước sau khi một cuộc thử nghiệm nhỏ cho thấy vaccine chỉ bảo vệ tối thiểu chống lại bệnh COVID nhẹ và vừa do biến thể Nam Phi gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG