Đường dẫn truy cập

Chuyên gia Đức đề nghị chỉ dùng vaccine AstraZeneca cho người trên 60 tuổi


Thủ tướng Anh Boris Johnson được tiêm vaccine COVID-19 của Oxford/AstraZeneca tại London, ngày 19/3/2021.
Thủ tướng Anh Boris Johnson được tiêm vaccine COVID-19 của Oxford/AstraZeneca tại London, ngày 19/3/2021.

Ủy ban vaccine tên là STIKO ngày 30/3 khuyến cáo chỉ nên dùng vaccine COVID-19 của AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi, tiếp sau những báo cáo về chứng rối loạn máu hiếm thấy ở não.

“Sau một số cuộc tham khảo, STIKO, với sự hỗ trợ của các chuyên gia bên ngoài, đa số quyết định khuyến cáo rằng vaccine COVID-19 của AstraZeneca chỉ nên dùng cho những người trên 60 tuổi dựa vào những dữ liệu có được về việc xảy ra các phản ứng phụ hiếm thấy nhưng rất trầm trọng về huyết khối trong mạch máu,” ủy ban nói.

Lãnh đạo Đức sẽ thảo luận về việc sử dụng vaccine AstraZeneca sau khi một vài nước loan báo sẽ ngưng tiêm vaccine này cho những người dưới 60 tuổi sau các báo cáo về rối loạn máu não.

Đã có những phúc trình bổ sung của các nhà ban hành qui định vaccine Đức, Viện Paul Ehrlich (PEI), về các ca huyết khối trong não (CVST).

PEI nói đã ghi nhận 31 ca CVST với 9 người chết trong số khoảng 2,7 triệu người nhận được vaccine AstraZeneca. Ngoại trừ 2 trường hợp, tất cả đều liên hệ đến phụ nữ tuổi từ 20 đến 63.

Nhiều nước châu Âu ngưng dùng vaccine AstraZeneca một thời gian ngắn trước đây trong tháng trong khi điều tra các ca huyết khối hiếm thấy.

Cơ quan Thuốc men châu Âu (EMA) và Tổ chức Y tế Thế giới đều nói vaccine AstraZeneca có lợi hơn là hại.

Một cuộc duyệt xét của EMA bao gồm 20 triệu người được tiêm vaccine AstraZeneca tại Anh và Khu vực Kinh tế châu Âu cho thấy có 7 ca bị các cục máu đông trong mạch máu và 18 ca CVST.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG