Đường dẫn truy cập

Quân nhân Mỹ tiết lộ hồ sơ cho Wikileaks đã gián tiếp giúp al-Qaida


Quân nhân Bradley Manning bị khởi tố với 22 tội, tội nghiêm trọng nhất là 'giúp đỡ địch quân'
Quân nhân Bradley Manning bị khởi tố với 22 tội, tội nghiêm trọng nhất là 'giúp đỡ địch quân'

Các công tố viên của chính phủ Hoa Kỳ đang soạn thảo chi tiết những cáo trạng mà một chuyên viên phân tích tình báo quân đội bị cáo buộc về tội chuyển giao các hồ sơ mật cho trang Web WikiLeaks.

Các công tố viên tòa án quân sự đã đưa ra những câu trả lời bằng văn bản của họ hôm thứ Năm cho một loạt các câu hỏi về những cáo trạng mà quân nhân Bradley Manning 24 tuổi phải đối diện.

Manning phải đối diện với 22 tội danh, tội nghiêm trọng nhất là “giúp đỡ địch quân” Một thẩm phán tòa án quân sự nói tại phiên xử (ở Fort Meade, gần Baltimore, Maryland) rằng các công tố viên sẽ lập luận rằng những hành động của Manning bị coi là gián tiếp giúp đỡ al-Qaida, đặc biệt là al-Qaida tại Bán đảo Ả Rập.

Manning bị cáo buộc hồi tháng trước.

Các chuyên viên khởi tố khai chứng trong một phiên xử sơ khởi hồi tháng 12 tìm thấy bằng chứng là Manning đã tải xuống các điện văn ngoại giao và lưu trữ vào các đĩa, và rồi gởi cho WikiLeaks.

Đương sự bị coi là đã tiết lộ rất nhiều điện văn ngoại giao và các hồ sơ quân sự liên quan tới Iraq và Afghanistan.

Các luật sư của Manning đã mô tả thân chủ của họ như là một người có tâm lý bất ổn lẽ ra đã không nên được phép tiếp cận các hồ sơ mật trong khi phục vụ tại Iraq, trong khoảng thời gian giữa năm 2009 và 2010.

Các luật sư của đương sự cũng nói rằng việc giám sát các máy vi tính của quân đội cũng lỏng lẻo.

Nếu xét thấy là có tội, Manning sẽ bị tù chung thân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG