Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ bị cáo giác trong vụ WikiLeaks tìm cách để được bãi nại


Ông Bradley Manning (giữa) được đưa ra khỏi tòa án ở Fort Maede, Maryland sau phiên tòa hồi tháng 12 năm 2011
Ông Bradley Manning (giữa) được đưa ra khỏi tòa án ở Fort Maede, Maryland sau phiên tòa hồi tháng 12 năm 2011


Các luật sư biện hộ cho chuyên viên phân tích tình báo quân đội Hoa Kỳ, bị cáo buộc tiết lộ tài liệu mật cho trang mạng WikiLeaks đang xin một thẩm phán tòa quân sự bãi bỏ mọi cáo giác về ông này.

Tranh luận về việc bãi nại cho ông Bradley Manning dự kiến sẽ được đưa ra tại một cuộc khai chứng trước phiên xử vào ngày thứ Ba tại căn cứ quân sự Fort Meade bang Maryland. Cuộc khai chứng dự kiến kéo dài 3 ngày.

Ông Manning đối mặt với 22 tội danh, nghiêm trọng nhất là tội “trợ giúp kẻ thù.”

Nhóm luật gia biện hộ cho ông Manning nói rằng các ủy viên công tố đã không làm nghĩa vụ của họ là chia sẻ thông tin, có thể giúp cho bên bị, vì thế toàn bộ vụ án nên được bãi bỏ.

Các luật sư của ông Manning cũng đưa ra luận cứ đặc biệt chống lại tội danh “trợ giúp kẻ thù.” Ông David Coombs, luật sư của ông Manning, nói ông Manning đã không cụ thể bị cáo buộc về tội dự tính tiết lộ tin tình báo cho kẻ thù.

Luật sư Coombs cũng ghi trong đơn ghi lý lẽ bênh vực rằng thân chủ của ông “phủ nhận ý định giúp bất kỳ kẻ thù nào của Mỹ”, trong những đoạn nói chuyện trên mạng.

Ông Manning bị cho là đã tiết lộ những điện thư ngoại giao và tài liệu quân sự liên quan đến Iraq và Afghanistan. Nếu bị kết tội, ông có thể bị ngồi tù mãn đời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG