Đường dẫn truy cập

Ngũ giác đài gồng mình chờ Wikileaks tiết lộ thêm tài liệu mật


Ngũ giác đài gồng mình chờ Wikileaks tiết lộ thêm tài liệu mật
Ngũ giác đài gồng mình chờ Wikileaks tiết lộ thêm tài liệu mật

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang gồng mình chờ Wikileaks phát tán hàng loạt tài liệu quân sự mật trên trang web của họ.

Các phát ngôn viên của Ngũ giác đài nói họ đang chuẩn bị trước vụ tiết lộ các tài liệu nhạy cảm về chiến tranh Iraq, dự kiến sắp sửa được tung ra.

Vụ phát tán tin mật lần này dự kiến sẽ nghiêm trọng hơn nhiều, so với lần trước, khi 77.000 tài liệu mật về chiến tranh Afghanistan được tung ra hồi tháng 7. Trong số các thông tin mật bị tiết lộ, có cả tên tuổi các điềm chỉ viên, cùng những chi tiết trong các báo cáo tình báo gốc.

Vào lúc xảy ra vụ tiết lộ thông tin mật hồi tháng 7, các giới chức Ngũ giác đài đã phản ứng mạnh mẽ, họ nói bàn tay của WikiLeaks có thể “nhuốm máu” binh sĩ Mỹ và thường dân Afghanistan.

Tin tức mới đây trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates, trong một bức thư riêng, nói rằng trong khi vụ tiết lộ tài liệu mật có thể gây nguy hại cho mạng sống của những người Afghanistan đang tiếp tay với các lực lượng NATO, không có nguồn tin tình báo Mỹ hay hoạt động nào của Mỹ bị ảnh hưởng.

Trong bức thư đề ngày 16 tháng 8 gửi cho Thượng nghị sĩ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Hoa Kỳ, Bộ trưởng Gates nói mặc dù vậy, vụ phát tán các tài liệu mật vẫn gây ra “những thiệt hại đáng kể, và phương hại” đến các quyền lợi an ninh của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG