Đường dẫn truy cập

Mỹ đề nghị rút trang thiết bị khỏi Iraq thông qua Thổ Nhĩ Kỳ


Đô đốc Mike Mullen cho biết trang thiết bị không thuộc diện tác chiến và Mỹ không hề có kế hoạch vận chuyển vũ khí thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.
Đô đốc Mike Mullen cho biết trang thiết bị không thuộc diện tác chiến và Mỹ không hề có kế hoạch vận chuyển vũ khí thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Vị tướng lãnh hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cho phép trang thiết bị không thuộc diện tác chiến được rút khỏi Iraq thông qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu hôm nay tại Ankara, Chủ tịch Ban Tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, nhấn mạnh rằng không hề có kế hoạch vận chuyển vũ khí thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ trích lời phát ngôn viên bộ ngoại giao nước này nói rằng Ankara có phần chắc sẽ chấp thuận yêu cầu của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ, một nước hội viên của NATO, đã từ chối không cho Hoa Kỳ sử dụng lãnh thổ của họ để tiến công vào Iraq năm 2003.

Ông Mullen hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tay chấp hành những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Iran nhằm ngăn không cho Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Tháng 6 vừa qua Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu chống lại những biện pháp chế tài mới của Liên Hiệp Quốc. Hồi tháng 5 Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil loan báo một kế hoạch theo đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận uranium chưa tinh luyện của Iran và chuyển giao cho Iran một số lượng nhỏ hơn chất uranium tinh chế để dùng cho một lò phản ứng nghiên cứu y học.

Đô đốc Mullen tán dương việc Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện cho cảnh sát Afghanistan và cho biết ông mong Thổ Nhĩ Kỳ tham gia nhiều hơn nữa vào các nỗ lực ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG