Đường dẫn truy cập

Những sửa đổi hiến pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được chấp thuận


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng khoảng 58% số cử tri đã chấp thuận các điều khoản thay đổi của bản hiến pháp được ban hành 30 năm trước đây dưới thời cai trị của quân đội.

Thủ tướng Recep Tayyif Erdogan đưa ra lời loan báo vừa kể hôm Chủ Nhật, chỉ vài giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa. Ông nói rằng số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý này là từ 77-78%.

49 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ được đăng ký tham gia cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày kỷ niệm cuộc đảo chính quân sự năm 1980 tại nước này.

Các cử tri cho biết ý kiến trên một lá phiếu có hoặc không ủng hộ đối với 26 điều khoản cải tổ mà chính phủ nói là sẽ đem lại bản hiến pháp phù hợp hơn với những khuôn mẫu của Liên Hiệp Châu Âu.

Những cải tổ như vậy được coi như quan trọng đối với nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ xin gia nhập Liên hiệp Châu Âu.

Bạo động đã gây trở ngại cho việc bỏ phiếu tại nhiều thành phố. Đảng đối lập chính của người Kurd kêu gọi người Kurd tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý này vì cho rằng nó không giải quyết các vấn đề của người Kurd. Cảnh sát đã bắt giữ nhiều người tại khu vực Mersin thuộc mạn Nam Thổ Nhĩ Kỳ vì có hành vi biểu tình bạo động và gây phiền phức cho các cử tri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG