Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên mở các cuộc thao diễn hỗn hợp trên biển


Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sẽ bắt đầu các cuộc diễn tập hải quân chung ở quy mô lớn vào tuần tới. Các cuộc diễn tập trên biển được hoạch định vội vàng diễn ra sau vụ chiếc tàu hải quân Nam Triều Tiên bị đánh đắm mà Bắc Triều Tiên bị quy trách. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hải quân Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên xác nhận các kế hoạch về các cuộc diễn tập chung trong vùng biển Hoàng Hải bắt đầu vào thứ Hai tới.

Các cuộc thao diễn trong 4 ngày, ở hai địa điểm ngoài khơi duyên hải phía tây Nam Triều Tiên sẽ diễn ra để đáp lại vụ đánh đắm một tàu chiến nhỏ của Nam Triều Tiên hôm 26 tháng 3. Một cuộc điều tra quốc tế đã kết luận rằng một ngư lôi của Bắc Triều Tiên đã làm vỡ thân chiếc tàu chiến Cheonan.

Các cuộc diễn tập trên biển được hoạch định vội vàng được coi là nằm trong khuôn khổ lời kêu gọi của Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đề nghị “tích cực răn đe” Bắc Triều Tiên.

Phân tích gia Shin In Gun thuộc cơ quan Mạng lưới Quốc phòng Triều Tiên ở Seoul nói với đài VOA rằng rõ ràng là hai bên quân đội muốn bầy tỏ một lời đáp ứng nhanh chóng trên biển đối với vụ đánh đắm tàu Cheonan.

Chuyên gia này nói rằng nếu họ chần chờ thì các cuộc diễn tập sẽ được coi như kém quan trọng hơn. Ông Shin nói thêm rằng các cuộc thao diễn sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng về sự cam kết của Hoa Kỳ đối với đồng minh của mình sau vụ đánh đắm chiếc tàu của Nam Triều Tiên.

Hàng không mẫu hạm George Washington của Mỹ dự trù sẽ tham gia cuộc diễn tập, mặc dầu các giới chức Hải quân Hoa Kỳ không công khai xác nhận việc đó.

Nhà phân tích Shin, là một chuyên gia về hải quân, nói rằng một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ trong vùng Hoàng Hải sẽ là một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay và có khả năng mang tính cách khiêu khích.

Ông Shin giải thích rằng các cuộc thao dượt trước đây vẫn luôn diễn ra trong vùng Biển Nhật Bản, ngoài khơi phía đông Triều Tiên. Nhưng trong trường hợp xảy ra chiến tranh, thì điều lý tưởng là mọi mục tiêu nhắm vào thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên phát xuất từ duyên hải phía tây. Ông tiên liệu rằng việc phá lệ này sẽ làm cho Bắc Triều Tiên “rất khó chịu.”

Các giới chức ở Seoul nói rằng ngoài một hàng không mẫu hạm, Hải quân Hoa Kỳ còn phái một khu trục hạm loại Aegis và một tiềm thủy đĩnh chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nam Triều Tiên sẽ bố trí một khu trục hạm, một tàu ngầm và các phản lực cơ chiến đấu cho cuộc diễn tập.

Tin tức của giới truyền thông cho hay các cuộc diễn tập chung tại một địa điểm thứ ba sẽ được tổ chức sau này trong tháng, ở gần đảo Baengnyeong trong biển Hoàng hải, ở khu vực chiếc tàu Cheonan bị đắm.

Cái chết của 46 thủy thủ Nam Triều Tiên trên chiếc tàu chiến này đã mau chóng làm căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã bác bỏ mọi trách nhiệm về hành động và nói rằng mọi việc trả đũa về vụ việc này có thể dẫn đến việc nối lại một cuộc chiến tranh toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG