Đường dẫn truy cập

Thủ tướng TQ đến Tokyo, đối mặt với áp lực về vấn đề Bắc Triều Tiên


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đang có mặt tại thủ đô của Nhật Bản trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày trong đó chắc chắn ông sẽ phải đối mặt thêm nhiều áp lực nhằm chỉ trích Bắc Triều Tiên vì vụ chìm một tàu chiến của Nam Triều Tiên mà họ bị qui trách nhiệm.

Ông Ôn Gia Bảo đã tới Tokyo ngày hôm nay từ hòn đảo nghỉ mát Jeju của Nam Triều Tiên, nơi ông đã tham dự một hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama.

Vào lúc kết thúc cuộc hội nghị, ông Ôn Gia Bảo nói rằng cần “khẩn cấp” tránh cuộc xung đột giữa hai miền Triều Tiên sau vụ tấn công bằng ngư lôi gây nhiều chết chóc nhắm vào tàu chiến Cheonan của Nam Triều Tiên hồi tháng Ba.

Tuy nhiên, ông đã không cùng ông Hatoyama và ông Lee qui trách nhiệm cho Bắc Triều Tiên về vụ việc cũng như kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có hành động đối với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc là đồng minh quan trọng duy nhất của Bắc Triều Tiên và họ đã ngần ngại không đưa ra bất cứ hành động nào có thể làm bất ổn nước láng giềng nghèo khó.

Ông Ôn Gia Bảo dự kiến sẽ tiến hành thêm các cuộc hội đàm với ông Hatoyama vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG