Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh, Bình Nhưỡng đạt đồng thuận về vụ khủng hoảng bán đảo Triều Tiên


Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc hội kiến lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng, ngày 9/12/2010
Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc hội kiến lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng, ngày 9/12/2010

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã hội kiến lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên. Cuộc họp này diễn hai tuần sau khi Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên không ngớt làm áp lực đòi Trung Quốc kiềm chế những hành vi hung hãn của Bắc Triều Tiên. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc hôm nay cho biết Trung Quốc và đồng minh Bắc Triều Tiên đã đạt được đồng thuận về vụ khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên, sau khi Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Đái Bỉnh Quốc, hội kiến lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên.

Hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên nói rằng cuộc họp ở Bình Nhưỡng diễn ra trong bầu không khí ấm cúng và thân thiện.

Phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cho biết chi tiết về cuộc thảo luận, nhưng bà đã lập lại lời kêu gọi của Trung Quốc là nên đối thoại để giảm bớt căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Theo lời bà Khương Du, không bên nào có lợi nếu tình hình xuống cấp thêm nữa và Trung Quốc hối thúc cả Bắc lẫn Nam Triều Tiên hãy bình tĩnh và tự chế.

Căng thẳng đã gia tăng trong vùng Đông Bắc Á từ tháng trước, khi Bắc Triều Tiên pháo kích và một hòn đảo của Nam Triều Tiên và Seoul đã bắn trả. 4 người Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ này.

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, ông Bill Richardson, sẽ đến Bắc Triều Tiên vào tuần sau, theo lời mời của Bình Nhưỡng. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng chuyến viếng thăm này có tính chất cá nhân và ông Richardson không mang theo thông điệp nào từ phía chính phủ Hoa Kỳ.

Bà Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ đối với những phát biểu của Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ. Hôm nay, ông Mullen lập lại tố cáo của Washington là Bắc Kinh hỗ trợ những hành vi xâm lấn của Bắc Triều Tiên và đã không làm đủ để kiềm chế đồng minh của họ.

Bà Khương Du nói rằng những ai muốn tố cáo như vậy thì trước tiên phải nhìn lại xem họ đã làm gì để mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực này. Bà nói thêm rằng đe dọa quân sự không giải quyết được vấn đề mà chỉ tạo ra căng thẳng mà thôi.

Trung Quốc đã chỉ trích việc Hoa Kỳ thực hiện cuộc thao dượt quân sự với Nam Triều Tiên ở Hoàng Hải sau khi xảy ra vụ pháo kích. Đô đốc Mullen đã bênh vực cho cuộc thao dượt này và nói rằng cuộc diễn tập có tính chất minh bạch và được lên kế hoạch trước khi có sự gia tăng căng thẳng.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy các mối quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể đang được cải thiện: một phái đoàn quân sự cấp cao của Trung Quốc đang trên đường tới Washington để tham dự các cuộc thảo luận; và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ đi thăm Trung Quốc vào tháng giêng tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG