Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ chặn kế hoạch giảm nợ của Hạ viện


Nghị sĩ Harry Reid miêu tả dự luật do Hạ viện đưa ra là một trong các dự luật tồi tệ nhất mà ông từng được biết
Nghị sĩ Harry Reid miêu tả dự luật do Hạ viện đưa ra là một trong các dự luật tồi tệ nhất mà ông từng được biết

Thượng viện Hoa Kỳ do đảng Dân chủ kiểm soát, đã chặn một kế hoạch thông qua tại Hạ viện, vốn do đảng Công hòa kiểm soát. Kế hoạch này nhằm giảm ngân sách và nâng mức trần nợ quốc gia. Cuộc biểu quyết hôm thứ Sáu đặt nặng tầm quan trọng của các cuộc thảo luận giữa Tòa Bạch Ốc với những nhà lập pháp hàng đầu, để tìm một thỏa thuận để nâng mức nợ trần quốc gia trước hạn chót ngày 2 tháng 8 tới đây.

Chỉ cần có một đa số đơn giản để đưa dự luật ra thảo luận, hoặc gạt dự luật này sang một bên. Kết quả cuộc biểu quyết là 51 phiếu thuận, 46 phiếu chống.

Thời gian dành để thảo luận trước khi bỏ phiếu chỉ kéo dài có một tiếng đồng hồ.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện, nghị sĩ Harry Reid, miêu tả dự luật do Hạ viện đưa ra là một trong các dự luật tồi tệ nhất mà ông từng được biết, ông nói hiện nay là thời điểm cấp bách để tìm một giải pháp khả thi.

Thượng nghị sĩ Reid nói: “Chúng ta không còn thì giờ để mà phí phạm vào việc thảo luận và biểu quyết các biện pháp không có hy vọng mảy may sẽ được thông qua để thành luật. Chúng ta không có thời gian để phí phạm vào những trò phe đảng. Không quyết định gì cả cũng là một cách quyết định. Chúng ta không còn thì giờ nữa trước tình trạng bế tắc này, việc phía bên kia từ chối không nhượng bộ một bước nào, hướng tới một thỏa thuận tương nhượng, là một cách quyết định, đưa Hoa Kỳ vào chỗ không thể thanh toán các món nợ đáo hạn."

Trong thời gian giới hạn để phát biểu, các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã ủng hộ “Luật Cắt, Giới hạn và Cân bằng”. Nếu được thông qua, Luật này sẽ nâng giới hạn nợ quốc gia lên thêm 2,4 ngàn tỉ đô la với điều kiện Quốc hội phải đệ trình một tu chính án hiến pháp về một ngân sách cân bằng tới các tiểu bang để được phê chuẩn, và chấp thuận các khoản giảm chi lên tới hàng ngàn tỉ đô la trong dài hạn.

Lãnh tụ nhóm thiểu số tại Thượng viện, nghị sĩ Cộng hòa bang Kentucky Mitch McConnell cáo buộc phe Dân Chủ là đang lâm vào tình trạng phủ nhận thực tế.

Nghị sĩ McConnell nói: “Có quá nhiều đảng viên Dân chủ không chịu thừa nhận là Washington có vấn đề do chi tiêu quá mức. Đó là lý do tại sao đảng Cộng hòa khăng khăng đòi tăng chi tiêu trong cuộc thảo luận này. Lý do chúng ta phải gánh vác món nợ 14.000 tỉ đô la, là bất kể là có bao nhiêu tiền, Washington vẫn muốn chi ra nhiều hơn.”

Những phát biểu này cho thấy có sự chia rẽ sâu xa giữa hai chính đảng Mỹ, giữa lúc các cuộc thương thuyết để tìm ra một giải pháp gặp nhiều khó khăn.

Phe Dân chủ nói dự luật do Hạ viện đề nghị sẽ biến suy thoái kinh tế thành đình trệ kinh tế. Dự luật này sẽ cắt, giới hạn và hủy bỏ những chương trình chi tiêu xã hội trong khi bảo vệ các lỗ hổng cho phép người khác tránh đóng thuế. Phe Dân chủ cáo buộc cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush đã gây vấn đề thâm hụt ngân sách bằng cách chi vào chiến tranh Iraq và cắt giảm thuế. Phe Dân chủ khuyến cáo sẽ chống bất cứ thỏa thuận nào thiên vị thành phần giàu có.

Phe Cộng hòa cáo buộc những nghị sĩ Dân chủ thiếu khả năng lãnh đạo vì không đề nghị ra một kế hoạch của riêng họ.

Đảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Barack Obama thuộc Đảng Dân Chủ, là không thành thực khi ông đưa ra một lập trường trung dung hơn liên quan tới chính sách tài chính trong những ngày gần đây, trong khi hành động không ủng hộ điều đó.

Các phụ tá cao cấp của các nhà lập pháp nói cả hai đảng đang mưu tìm một công thức thần diệu hầu tránh để Hoa Kỳ lâm vào tình trạng không thanh toán được nợ, trong khi Tòa Bạch Ốc tìm cách đẩy mạnh nỗ lực để tìm một giải pháp tương nhượng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG