Đường dẫn truy cập

TT Obama họp với các lãnh đạo của 2 đảng về vụ khủng hoảng nợ nần


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo quốc hội tiếp tục các cuộc thảo luận nhắm mục đích ngăn tránh việc Hoa Kỳ không trả được nợ vào ngày 2 tháng 8. Các nhà lập pháp đã trở lại Tòa Bạch Ốc để cứu xét các phương án cắt giảm thâm hụt và kế hoạch nợ nần, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Dan Robinson.

Ngăn tránh việc chính phủ không hoàn thành được nghĩa vụ pháp lý đối với khoản nợ quốc gia 14,3 ngàn tỷ đôla, có thể đưa đến các hậu quả tai hại về tài chính trong nước cũng như toàn cầu, trở nên cấp thiết hơn vào lúc sắp đến kỳ hạn 2 tháng 8.

Tổng thống Obama đã mở hai cuộc họp hôm qua. Một cuộc họp chưa đầy 1 tiếng đồng hồ với các đảng viên trong đảng Dân chủ của ông đã cực lực chống đối bất cứ thay đổi lớn nào trong các chương trình của chính phủ như An sinh Xã hội và bảo hiểm y tế Medicare, trong khuôn khổ bất kỳ thỏa hiệp nào về món nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách.

Cuộc họp kia kéo dài hơn nhiều là với Chủ tịch Hạ viện John Boehner, và trưởng khối đa số Hạ viện Eric Cantor là những người đã chống lại việc tăng thuế để bù đắp cho việc cắt giảm thâm hụt.

Không có nhà lập pháp nào nói chuyện với các cơ quan truyền thông tại Tòa Bạch Ốc sau các cuộc đàm phán. Ông Boehner chỉ đưa ra nhận định sau đây với các phóng viên tại Trụ sở Quốc hội vào ngày hôm trước:

Ông Boehner nói: “Ông ấy nói về việc nghiêm túc trong việc cắt giảm chi tiêu nhưng chúng tôi chưa thấy kế hoạch của ông. Đã đến lúc tổng thống phải tỏ ra nghiêm túc trong việc bàn thảo với Quốc hội để giải quyết cuộc khủng hoảng có thể xảy ra này.”

Các cuộc đàm phán hôm qua tập trung một phần vào một kế hoạch phức tạp của nhóm được gọi là “Bộ Sáu” gồm các thượng nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ. Kế hoạch đề nghị cắt giảm 3,7 ngàn tỷ trong 10 năm, với những cắt giảm tức khắc về chi tiêu lên đến 500 tỷ, cũng như cải tổ các chương trình trợ cấp tốn kém và cải cách hệ thống thuế khóa.

Dân biểu Cantor đã có phản ứng tích cực lúc ban đầu, và nói rằng kế hoạch dường như chứa một số ý kiến xây dựng. Nhưng kế hoạch cũng bị chỉ trích bởi một số đảng viên chủ chốt của đảng Cộng hòa tại Quốc hội, và sẽ phải mất khá nhiều thời giờ để được cả hai viện Quốc hội thông qua.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm qua nói rằng ông Obama vẫn hy vọng có thể đạt được một kế hoạch rộng lớn hơn về cắt giảm chỉ tiêu với các phương sách tăng thêm thu nhập.

Ông Carney cho biết tất cả đều đồng ý rằng cần phải tránh tình trạng không hoàn thành được nghĩa vụ pháp lý về khoản nợ quốc gia. Ông nói thêm rằng Tổng thống Obama sẽ cứu xét một thỏa thuận rất ngắn hạn để nâng mức trần nợ 14,3 ngàn tỷ đôla, nhưng chỉ với điều kiện các nhà lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận cho một kế hoạch lớn hơn.

Ông Carney nói: “Mặc dầu trong lúc theo đuổi mục tiêu lớn hơn, chúng tôi vẫn làm việc với Quốc hội để bảo đảm rằng có một cơ chế chúng tôi có thể chỉ cần nâng mức trần nợ, hoặc nâng mức trần nợ đồng thời với việc có một hành động nào đó ở mức độ nhỏ hơn nhiều so với thỏa thuận lớn.”

Tại trụ sở Quốc hội, các đảng viên Dân chủ đả kích một dự luật gọi là “Cắt giảm, Hạn chế, và Quân bình” được thông qua tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, và gọi đó là một mối đe dọa cho giới trung lưu và cao niên Mỹ.

Trong nhận định đưa ra với các phóng viên, Tổng thống Obama nói ông sẽ hối thúc các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ bắt đầu phác thảo một kế hoạch có thể xúc tiến kịp thời để ngăn tránh việc chính phủ vỡ nợ vào ngày 2 tháng 8.

Tổng thống Obama nói: “Hy vọng của tôi là chúng ta có thể bắt đầu quy tụ tất cả mọi người, trong vòng vài ngày tới đây, chọn ra một đường hướng rõ rệt và tìm cách giải quyết vấn đề này.”

Khuya hôm qua, Tòa Bạch Ốc đã nói rõ rằng bất kỳ thỏa hiệp ngắn hạn nào về mức trần nợ sẽ chỉ kéo dài ít ngày, và phải được liên kết với một thỏa thuận lớn hơn về cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Carney so sánh thách thức mà ông Obama và các nhà lãnh đạo quốc hội phải đối phó như là chọn đi chuyến tàu nào trong số nhiều chuyến tầu đã rời khỏi nhà ga, và nói thêm rằng sự chọn lựa ít nhất phải bảo đảm rằng có thể nâng mức trần nợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG